กกต. ยันเปิดผลนับคะแนนเลือกตั้งส.ส. ครบ 92,320 หน่วยตั้งแต่ในวันเลือกตั้งแล้ว, ปัดใช้งบเลือกส.ว.ถึง 1.3 พันลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2019 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีปรากฏเป็นข่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าผ่านมาครบ 3 เดือนแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่เปิดเผยคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยให้ประชาชนทราบ เป็นการทั่วไปแต่อย่างใดนั้นว่า ในวันเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนโดยแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ปิดไว้ ณ ที่เลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 92,320 หน่วย ไว้แล้ว

ภายหลังวันเลือกตั้ง ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้ ได้มีผู้สมัครหรือพรรคการเมืองมาขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ทุกเขตเลือกตั้งแล้ว

นอกจากนี้ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการใช้งบประมาณตามที่มีข่าวว่า กกต.จัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาโดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 1,300 ล้านบาทนั้นว่า ในส่วนของสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งส่วนกลาง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จำนวน 77 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนบางหน่วยแล้ว เป็นเงินทั้งสิ้น 463,216,080.05 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย เพื่อการดำเนินการตามกระบวนการและวิธีเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ