หัวหน้าพรรคปชป. มอบคกก.สรรหาผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นปลายปีนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2019 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประชุมร่วมกับคณะกรรมการกระจายอำนาจของพรรค ซึ่งมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นประธาน เพื่อหาแนวทางการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นภายใต้หลักการ "ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน" พร้อมมอบหมายให้คณะกรรมการกระจายอำนาจให้เตรียมแผนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยยึดหลักการ 1. ต้องกระจายจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคไปสู่ท้องถิ่น โดยยึดหลักการกระจายคน กระจายเงินและกระจายงาน 2. การบริหารราชการแผ่นดินควรคงรูปแบบ 3 แบบไว้ต่อไป คือ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

3. ให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่น 4 รูปแบบคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) , เทศบาล , องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และรูปแบบพิเศษ สำหรับรูปแบบพิเศษนั้น ให้มีการยกระดับเทศบาลนครขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมขึ้นเป็นรูปแบบมหานคร เพื่อให้ท้องถิ่นในรูปแบบมหานคร ได้รับการกระจายคน กระจายเงิน กระจายงาน ที่สามารถจัดการตนเองเพื่อประโยชน์ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยให้ผู้บริหารมหานคร และสภามหานคร มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ทั้งผู้ว่าฯกทม. ทั้งนายก อบจ. โดยมีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นประธาน และคณะกรรมการกระจายอำนาจ โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นประธาน ร่วมกับรองหัวหน้าภาค 5 ภาค ร่วมกันหาผู้สมัคร และพิจารณาส่งผู้สมัครได้พื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ