(เพิ่มเติม) นายกฯติมอร์ตะวันออกประกาศภาวะฉุกเฉินในปท. หลังผู้นำถูกลอบสังหารวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2008 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีซานานา กุสเมา ของติมอร์ตะวันออก ซึ่งรอดตายจากเหตุกลุ่มกบฏบุกโจมตีบ้านพักในกรุงดีลีเมื่อช่วงรุ่งสางวันนี้ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากที่ประธานาธิบดีโฮเซ่ รามอส-ฮอร์ตา ถูกยิงและได้รับบาดเจ็บสาหัส
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จะมีการใช้กฎเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 20.00 น. (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)
"การเคอร์ฟิวอาจเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนในการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ซึ่งหมายความว่าประชาชนไม่สามารถเดินเตร็ดเตร่ไปมาได้ และทุกคนควรอยู่ในความสงบที่บ้านของตนเองตั้งแต่เวลา 20.00 น.คืนนี้" นายกุสเมากล่าวในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร
นอกจากนี้ ห้ามประชนชนรวมตัวหรือจัดการชุมนุมกัน เขากล่าวเสริม
โดยขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวเมื่อไหร่
การประกาศดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติรับรองอย่างเป็นทางการโดยรักษาการณ์ประธานาธิบดี ซึ่งได้แก่ วิเชนเต้ กูเตอร์เรส รองประธานสภาคนแรก ขณะที่ประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตา วัย 58 ปี ถูกกลุ่มกบฏบุกเข้าบ้านพักของเขาในกรุงดีลี เมืองหลวงเมื่อช่วงรุ่งสางวันนี้ โดยเขาถูกยิงเข้าที่ท้องจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกเคลื่อนย้ายตัวไปทำการรักษาที่ออสเตรเลีย
คณะแพทย์ผู้ทำการรักษากล่าวว่า แม้เขาจะมีอาการสาหัสและมีกระสุนฝังอยู่ในร่างกาย 2 หรือ 3 ลูก แต่คาดว่าประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตาจะสามารถฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ