พรรคอนาคตใหม่ ยื่นญัตติด่วน เสนอตั้งกมธ.ศึกษา 5 เรื่อง

ข่าวการเมือง Wednesday July 3, 2019 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวว่า พรรคได้ยื่นญัตติด่วน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกทำร้ายร่างกาย 2. การเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบจากการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) 3.การเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการให้สัมปทานเหมืองแร่ เช่น เหมืองถ่านหินที่อำเภออมก๋อย เหมืองแร่ดีบุกที่เชียงราย เหมืองแร่โปแตชที่สกลนคร 4. การเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบจากการดำเนินโครงการทวงคืนผืนป่า ที่มีประชาชนที่อาศัยอยู่ถูกตัดสินติดคุก และ 5. การเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนเสนอญัตติให้ตั้ง กมธ.ศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร เพราะอยากให้กรณีรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 เป็นครั้งสุดท้าย

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนเองตั้งใจตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีถึงความคืบหน้าในการจัดตั้ง ครม.เพราะผ่านการเลือกตั้งมา 100 วันแล้วยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่ประชาชนกำลังรอคอยความช่วยเหลือ แม้นายกรัฐมนตรีจะออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะเรียบร้อยภายในกลางเดือน ก.ค.นี้ แต่ช่วงเวลาอีก 2 สัปดาห์จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก กระทบต่อความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ กระทบต่อการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี

"เป็นประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ใช้ระยะเวลายาวนานที่สุด ที่บอกว่าจะแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ใช่การรัฐประหารหรือไม่ ความล่าช้าเกิดจากปัญหาการเมืองภายในพรรคพังประชารัฐ ขอให้คำนึงถึงประชาชน หยุดเล่นเกมการเมืองได้แล้ว" นายณัฐชา กล่าว

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคได้ยื่นกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีไม่มาตอบ เรื่องจึงตกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ