"อนุทิน" แจงรัฐบาลมีเวลาไม่มาก ยันพร้อมหนุนเสรีกัญชาทางการแพทย์ หวัง"อภัยภูเบศร" เดินหน้าต่อยอด

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย อาทิ นายสุนทร วิลาวัลย์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ นายอำนาจ วิลาวัลย์ นางศุภมาส อิศรภักดี นายสฤษดิ์ บุตรเนียง เดินทางมายังโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อเข้าฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงาน "กัญชาโมเดล"

"ผมตั้งใจมาก รัฐบาลมีเวลาไม่มากนักจึงอยากตั้งต้นทำเพื่อให้เดินต่อได้ ลำพังนักการเมืองทำเองไม่มีทางสำเร็จคนไม่ค่อยฟัง กฎหมายไม่เป็นอุปสรรค เท่ากับความรู้สึกของคน นักการเมืองพูดให้ตายก็ไม่มีใครเชื่อ ต้องเป็นแพทย์ เป็นสถาบันที่น่าเชื่อถือ เขาจะฟัง และรับได้ ถ้าการเมืองอย่างเดียวไม่มีทางออกจากฝั่งได้อย่างแน่นอน ตอนนี้ ท่าน ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ท่านก็กรุณาผลักดัน พ.ร.บ.ไว้เป็นใบเบิกทางมาให้แล้ว ถือว่าเราไม่ได้เริ่มจากศูนย์ อภัยภูเบศร จะต้องต่อยอดและผมพร้อมที่จะสนับสนุนอภัยภูเบศรเต็มที่ ในเรื่องของเสรีกัญชาทางการแพทย์ ส่วนถ้าจะสันทนาการ ก็ขอให้เป็นเรื่องภายในครัวเรือน มีกฎหมายควบคุม มีการจัดแยกประเภทไว้ให้ชัดเจน และการผลักดันในครั้งนี้ ก็อยากให้ผลักดันตัวอื่นด้วยในคราวเดียวทั้ง กัญชง กะท่อม กะทุ่ม วิจัยทำให้เต็มที่ตามหลักทางการแพทย์ ผมพร้อมที่จะเซ็นและเดินหน้าและเปิดกว้างเต็มที่" ว่าที่ รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อมาขอความรู้เพิ่มเติมเรื่องการรักษาตามสูตรของแพทย์ทางเลือกที่ใช้กัญชาในการรักษาโรคต่าง ๆ และในฐานะที่พรรคภูมิใจไทยผลักดันนโยบายการใช้กัญชา และจะขับเคลื่อนอย่างจริงจัง เมื่อมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ โดยเจตนารมย์ของพรรคคือ อยากเห็นการใช้กัญชาเสรีทางการแพทย์ เพื่อการค้นคว้าวิจัยและเพื่อรักษาผู้ป่วย โดยการรักษาเราพร้อมจะสนับสนุนทั้งในรูปแบบของแผนปัจจุบันและโบราณ และเชื่อว่าในอนาคตโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะสามารถขายน้ำมันกัญชาที่ตัวเองผลิตได้ พึ่งพาตัวเองได้ โดยไม่ต้องรองบสนับสนุนจากรัฐบาล

"ในส่วนของภูมิใจไทยยืนยันว่าเราผลักดันเรื่องนี้เพื่อพี่น้องประชาชนที่ไว้วางใจเลือกเข้ามา พร้อมทั้งยืนยันจะไม่มี ส.ส.และคนของพรรคภูมิใจไทยคนไหนที่จะไปทำมาหากินในทางอุตสาหกรรมกัญชา แต่เราทำเพื่อผลประโยชน์ของคนในชาติในฐานะเป็นพืชเศรษฐกิจเสริม ที่จะสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนเสริมพืชเศรษฐกิจหลัก ที่ประเทศไทยมีหลายอย่างอยู่แล้ว"

ด้านนพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยืนยันว่าจะผลักดัน "กัญชาโมเดล" ให้เต็มที่แล้วดีที่สุด เพื่อเป็นต้นแบบให้กับโรงพยาบาล สถาบันการศึกษาและสถาบันการแพทย์ทั่วประเทศที่สนใจ และถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้อย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ