มท.1 เสนอแนวคิดทำประชาพิจารณ์ตั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเมืองศาสนา

ข่าวการเมือง Tuesday February 12, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ระบุว่า อาจจะเสนอให้จัดทำประชาพิจารณ์สอบถามความเห็นของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าต้องการให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเมืองศาสนาหรือไม่ หลังจากที่มีแนวคิดส่วนตัวที่จะกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปกครองพิเศษ
"เอาเป็น 3 จังหวัดเคร่งศาสนา ไม่มีสถานบริการ อยากไปเที่ยวก็ไปที่หาดใหญ่อย่างเดียว"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
เมื่อวานนี้ รมว.มหาดไทย ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือกับ 5 ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) โดยมีแนวคิดจะห้ามตั้งสถานบริการเพิ่ม และอาจพิจารณาส่วนที่มีอยู่เดิมว่าจะลดลงได้หรือไม่ และหากใครต้องการเที่ยวก็ให้เดินทางไปที่ จ.สตูล หรือ อ.หาดใหญ่ แทน
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จะเน้นการเมืองควบคู่กับการทหารเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดึงเอามวลชนกลับมาอยู่กับภาครัฐ โดยจะยึดหลักนิติธรรมในการแก้ไขปัญหา พร้อมระบุการเดินทางลงไปตรวจพื้นที่ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่กลับจะเป็นสร้างภาระให้กับเจ้าหน้าที่
"การลงพื้นที่ก็ต้องรู้กำลังฝ่ายเขา หากลงพื้นที่เขาก็มีการตอบโต้รุนแรง และก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น หากลงไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องมาคอยรักษาความปลอดภัย แต่ผมไม่เน้นตรงนี้ ไม่เน้นลงพื้นที่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า แม้ทหารจะเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่กระทรวงมหาดไทยที่เป็นฝ่ายปกครองก็ต้องคอยให้การสนับสนุนเพื่อให้การแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะไม่มีการยกเลิก ศอ.บต. แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานตามที่ร้องขอมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ