"สนธิรัตน์" คาดสัปดาห์นี้เห็นความชัดเจนร่างนโยบายรัฐบาล ชูเรื่องค่าแรง-แก้ปัญหาสินค้าเกษตร ไม่กังวลงบปี 63 ล่าช้า

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมในการจัดทำนโยบายรัฐบาล คาดว่า การจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลจะเสร็จทันกรอบเวลาที่จะนำไปแถลงต่อรัฐสภา โดยสัปดาห์นี้น่าจะมีความคืบหน้าหลังจัดทำโครงร่างเสร็จแล้ว

"กำลังเร่งดำเนินการ ตอนนี้จัดทำร่างแรกเสร็จแล้ว กำลังจะพิจารณาเรื่องวงเงินงบประมาณเพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ สัปดาห์นี้น่าจะมีความคืบหน้า" นายสนธิรัตน์ กล่าว

เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสม ทำให้ต้องนำนโยบายหาเสียงของทุกพรรคมาพิจารณา ซึ่งมีเนื้อหาค่อนข้างมาก แต่ส่วนใหญ่สอดคล้องต้องกัน เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร โดยหลังจากจัดทำกรอบนโยบายเสร็จแล้ว จะเชิญทุกพรรคมาร่วมหารือกันอีกที

"เรื่องค่าแรงก็เห็นพ้องต้องกัน แต่เนื้อหาคือการยกระดับฝีมือแรงงาน เพื่อปรับขึ้นค่าแรงทั้งระบบให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรม" นายสนธิรัตน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากจัดทำเสร็จแล้วก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็วที่สุด สำหรับนโยบายเร่งด่วน ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการดูแลราคาสินค้าเกษตร

"นโยบายมีมากมายหลายเรื่อง อาจไม่ครอบคลุมทั้งหมด ยกเว้นเรื่องที่สอดคล้องกัน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีความล่าช้าในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะมีวิธีบริหารจัดการที่สามารถดำเนินการได้

สำหรับนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องมีการหารือร่วมกันก่อน

ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องชี้แจง กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติในการทำงาน ปัญหาจบไปแล้ว สามารถทำงานร่วมกันได้ และยังไม่ทราบเรื่องการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคตามที่มีข่าว

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีผู้ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องลาออกจาก ส.ส.หรือไม่ว่า น่าจะมีการหารือกันในที่ประชุมพรรควันนี้ อย่าได้กังวลใจ เพราะแต่ละพรรคอาจมีแนวทางการทำงานแตกต่างกันไป ส่วนการพิจารณาเรื่องข้าราชการการเมืองในตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีนั้น คงต้องรอให้โปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก่อน

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ทยอยส่งนโยบายของแต่ละพรรคมาให้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งคณะทำงานกำลังเร่งพิจารณาเพื่อให้เสร็จทันตามกรอบเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ