(เพิ่มเติม) "อนุทิน" เผยกรณี"นาที"ถูกตัดสิทธิไม่กระทบพรรค ย้ำหากเป็นรมต.ต้องลาออกส.ส.

ข่าวการเมือง Wednesday July 10, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน รอลงอาญา ปรับ 4,000 บาท พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ฐานจงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเท็จต่อ ป.ป.ช.ว่า หากนางนาที ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.ก็ไม่มีปัญหากับจำนวน ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย เพราะหากนางนาทีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนได้ ก็เลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 13 ขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีของนางนาทีเข้ามาช่วยงานอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร พร้อมย้ำว่า คงไม่มีปัญหาอะไรในพื้นที่ภาคใต้

นายอนุทิน ยังย้ำว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ยกเว้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ไม่ต้องมีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น โดยหลังการโปรดเกล้าฯต้องลาออกทันที

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงนโยบายกัญชาว่า หลักการใช้กัญชาคือเพื่อการแพทย์ เพื่อรักษาผู้ป่วย ทำเพื่อลดต้นทุนการใช้ยาของผู้ป่วย ทำเพื่อส่วนรวม โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้องปลดกัญชาออกจากยาเสพติดก่อน ต้องผลักดันให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างเสรี เป็นเศรษฐกิจชุมชน เป็นวิสาหกิจชุมชน ซึ่งหลังจากที่ได้เสนอนโยบายไปกับพรรคพลังประชารัฐไป ก็ไม่มีปัญหา ไม่มีการโต้แย้งใดๆ และเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีก็ออกมาพูดถึงเรื่องกัญชา ในแง่สนับสนุน โดยขอให้ระมัดระวัง และพิสูจน์ให้เห็นว่า มีประโยชน์จริงๆ มีสรรพคุณจริงๆ ลดค่าใช้จ่ายได้จริงๆ ตนก็ดีใจที่ผู้นำรัฐบาลได้แสดงวุฒิภาวะที่ให้การสนับสนุน ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล คนทำงานก็มีกำลังใจ โดยในวันที่ 12 ก.ค. นี้ จะมีงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" ด้วย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาให้นางนาที รัชกิจประการ ส.ส .แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถูกตัดสินจำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท โดยรอลงอาญา 1 ปี พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี กรณีจงใจยื่นบัญชีทรัพท์สินเป็นเท็จว่า ขณะนี้เป็นกระบวนการของสภาฯ โดยฝ่ายเลขาธิการสภาฯ จะดำเนินการไปตามกระบวนการ เมื่อมีคำพิพากษามาแล้ว สมาชิกภาพก็หมดไปคนใหม่ก็ขึ้นมา แต่วันนี้ยังไม่ทันที่จะมาปฎิญาณตน ซึ่งทางฝ่ายเลขาสภาฯ จะดำเนินการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย ทั้งนี้ในส่วนของขั้นตอนดำเนินการก็เป็นไปตามลำดับรายชื่อที่พรรคการเมืองเรียงลำดับเอาไว้

ส่วนกรณีญัตติที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการได้มาซึ่งส.ว. นั้น นายชวน กล่าวว่า สำหรับ 3 ญัตติตั้งแต่ต้น ไม่เข้าเรื่องอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้มอบหมายให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ดูมาตั้งแต่ต้น และได้เชิญที่ปรึกษากฎหมายของสภาฯ มาประชุมถึง 2 ครั้ง แต่ถือว่าไม่เข้าข้อบังคับ อำนาจหน้าที่ของสภาฯ ถือว่าจบไป ส่วนญัตติใหม่ที่เป็นการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษา ซึ่งบรรจุวาระตามปกติ ได้อนุมัติแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ