"พุทธิพงษ์" พร้อมสานต่องานกระทรวงดีอี เชื่อหลายนโยบายของรัฐบาลเดิมทำไว้ดีแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2019 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า การเข้ามาทำงานในเบื้องต้น จะพยามผลักดันและสนับสนุนนโยบายเดิม เพราะหลายเรื่องทำไว้ดีอยู่แล้ว ต้องยอมรับว่าการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบันไปเร็วมาก แต่กฏหมายข้อบังคับไม่ทันกับเทคโนโลยีที่ไปไกลมาก ดังนั้นจะเร่งผลักดัน พ.ร.บ.ต่างๆ ที่วางแนวทางไว้ และเตรียมจัดตั้งหน่วยงานที่อยู่ภายใต้โครงสร้างกระทรวงให้เร็วที่สุด

ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.ไซเบอร์ที่หลายฝ่ายกังวลนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เข้าใจในข้อห่วงใยของผู้ที่ไม่เห็นด้วย แต่จะเฝ้าระวังและใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยต้องรู้เท่าทัน เพราะมีข้อดีข้อเสียหลายเรื่อง จึงต้องรับฟังข้อเสนอแนะทั้งเห็นด้วยเห็นต่าง อย่างไรก็ดี คงไม่รื้อกฎหมายนี้ เพราะสามารถบังคับใช้ได้หลากหลายมิติ หากใช้ในทางที่ถูกต้องจะเป็นประโยชน์มาก

นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงการประชุม ครม.นัดแรกว่า นายกรัฐมนตรีมีความประสงค์ว่าจะให้เร็วที่สุด หลังเข้าไปถวายสัตย์ปฎิญาณตน สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 กรกฎาคมนี้

ส่วนที่สังคมวิจารณ์โฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เชื่อในความเป็นผู้นำที่มีพรรคร่วมรัฐบาลถึง 20 พรรค ดังนั้นการบริหารจัดการจึงเชื่อว่านายกรัฐมนตรีได้เลือกคนที่ดีที่สุดเข้ามาทำงานร่วมกันแก้ปัญหารับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นควรให้โอกาสรัฐมนตรีได้ทำงานก่อน

พร้อมยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคนได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามกฏหมาย ส่วนคดีความส่วนตัวของตนเองที่ถูกอัยการฝ่ายคดีพิเศษฟ้องคดีต่อศาลอาญาในข้อหากบฎ อั้งยี่ซ่องโจร ขัดขวางการเลือกตั้ง สืบเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ผ่านมานั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการตามปกติ และไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ของส.ส.แต่อย่างใด ทั้งนี้ พร้อมจะให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมของศาลอย่างเต็มที่

สำหรับกรณี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคพลังประชารัฐที่เป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออกจาก ส.ส.หรือไม่นั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่ายังอยู่ระหว่างการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ เพราะทั้งงานสภาฯ และฝ่ายบริหารล้วนมีความสำคัญ คาดว่าจะได้ข้อยุติเร็วๆ นี้ เพราะมีกันเพียงกลุ่มเล็ก สามารถคุยกันได้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายตรวจสอบคุณสมบัติของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องที่ดีของรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย การตรวจสอบเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อตรวจสอบก็ต้องอธิบาย รัฐมนตรีทุกท่านต้องเตรียมพร้อมและทำงานอย่างระมัดระวัง ชี้แจงตอบข้อซักถามได้ ซึ่งโดยส่วนตัวก็พร้อมทำหน้าที่ชี้แจงกระทู้ถามต่อสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ