"วิษณุ" เผยประชุมครม.ใหม่นัดแรกเตรียมซักซ้อมแถลงนโยบายรัฐบาล ยังไม่แบ่งงาน

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2019 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกว่า ยังไม่ทราบว่าจะเป็นวันเวลาใด เพราะต้องรอภายหลังการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเรียบร้อยก่อน ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมกับรัฐมนตรีวันแรกนั้นเพื่อเตรียมการแถลงนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น ส่วนการแบ่งงานจะเกิดขึ้นหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา

ส่วนกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุก ว่า ข้อกฎหมายเป็นเรื่องหนึ่ง ความเหมาะสมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนกรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมในตัวรัฐมนตรีก็ได้ถือเป็นสิทธิที่จะทำได้

ทั้งนี้หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 เรื่องลักษณะต้องห้ามการสมัคร ส.ส. มาตรา 101 เรื่องการสิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส. และมาตรา 160 คุณสมบัติของรัฐมนตรี ถือว่าไม่กระทบอะไร ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่เป็นเรื่องที่เกิดได้กับทุกคน เช่น กรณีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ซึ่งถือเป็นเรื่องของนายกฯ และในชั้นของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบตรงนั้นได้ แต่ถ้ามีปัญหาจะทำเป็นข้อสังเกตเป็นสองช่องคือ ช่องตามกฎหมาย และกรณีที่เป็นปัญหาในสังคม เช่น มีคดีค้างอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ยังไม่ถูกชี้มูล ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติ แต่ให้รู้ว่ามีคดีค้างอยู่ รัฐมนตรีคนไหนมีคดีค้างไว้ทำส่งไปหมด เพื่อให้รู้ไว้หากชี้มูลจะได้รู้ล่วงหน้า ซึ่งนายกฯทราบดีว่ารัฐมนตรีทั้ง 35 คนมีคุณสมบัติอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ