เพื่อไทยประชุมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ พร้อมสรรหาหัวหน้าพรรคทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1 ประจำปี 62 ว่าสาระสำคัญคือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคที่เป็น ส.ส. เข้าไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้นำฝ่ายค้านที่สมบูรณ์ โดยองค์ประชุมวันนี้ ประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันที่ต้องมาเกินกึ่งหนึ่ง ตัวแทนสมาชิกพรรคจาก 4 ภาค และ 76 จังหวัด ส.ส. 136 คน สมาชิกพรรค และอดีตรัฐมนตรี รวมทั้งสิ้นต้องเกิน 250 คน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายค้านในยุคของเราตั้งใจว่าจะใช้แต่วาทะกรรมเอามาทำลายหรือโต้แย้งกัน แต่คิดว่าบทบาทของ 7 พรรคฝ่ายค้าน อะไรที่เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่อยู่ในหลักการ และแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ เราจะทำหน้าที่เสนอแนะและชี้แจง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องปรับตัว เพราะที่ผ่านมาเคยชินกับการทำงานที่ไม่มีฝ่ายค้าน และจัดตั้งสภาที่มาสนับสนุนรัฐบาลฝ่ายเดียว

ส่วนกรณีที่ทางรัฐบาลจะนำนโยบายของฝ่ายค้านไปจัดทำเป็นนโยบายด้วยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องดี ในฐานะพรรคการเมืองที่มีโอกาสเป็นรัฐบาลไม่ควรรังเกียจเดียจฉันท์นโยบายของใคร นโยบายใดที่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ หรือถูกใจประชาชน หากนำไปทำถือว่าเป็นเรื่องดี แต่หวังว่าจะนำไปทำอย่างเข้าใจ ไม่ใช่ทำเพราะเพื่อให้เป็นรูปแบบว่าได้ร่วมมือกับฝ่ายค้าน แต่ต้องทำให้ตรงตามเจตนารมย์ของผู้คิด และแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ