(เพิ่มเติม1) นายกฯ นัดประชุมครม.ใหม่นัดแรกเย็นพรุ่งนี้หลังถวายสัตย์ฯ หารือนโยบายรัฐบาลก่อนแถลง 25 ก.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday July 15, 2019 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะเดินทางเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน ในเวลา 17.00 น. จากเดิมแจ้งไว้เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ ขอให้คณะรัฐมนตรีเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล ณ ตึกภักดีบดินทร์ โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้จัดรถยนต์โดยสารตู้ เพื่อให้รัฐมนตรีเดินทางไปเป็นคณะ และเดินทางกลับพร้อมกันเมื่อเสร็จพิธี จากนั้นภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ นายกรัฐมนตรี จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลต่อทันที เพื่อหารือพูดคุยเรื่องนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับร่างนโยบายรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลได้หารือกันแล้ว โดยเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค.62 ซึ่งตนเองต้องขอสงวนแสดงความคิดเห็นในบางเรื่องไว้ แต่ยืนยันไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร พร้อมขอร้องไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปรายนอกประเด็น เนื่องจากไม่ใช่การเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียืนยันพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขกฎหมาย แต่ยังไม่ตอบชัดเจนว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอหรือไม่

"ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ภายหลังพิธีเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฎิญานตนแล้วเสร็จ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อทันที เพื่อหารือถึงระเบียบขั้นตอนการทำงานให้เกิดความชัดเจน ในฐานะที่ทุกคนเป็นรัฐบาลที่ต้องร่วมกันทำงานต่อไป และจะชี้แจงงานให้ทุกคนรับทราบว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำสิ่งใดไว้บ้าง และรัฐบาลใหม่ต้องสานต่อในเรื่องใด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมย์ที่วางไว้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายถือเป็นกรอบการทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องระมัดระวังในหลายมาตรการ ซึ่งนโยบายต้องสอดคล้องกับแผนงานด้านความมั่นคง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฎิรูปประเทศ โดยจะมีทั้งนโยบายเร่งด่วนและแผนระยะยาว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 25 ก.ค.62 ซึ่งขณะนี้ร่างนโยบายรัฐบาลถึงมือตนเองแล้ว พร้อมขอให้ทุกคนเข้าใจว่า การแถลงนโยบายไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่เป็นการที่สมาชิกสภาฯ จะเสนอความคิดเห็นต่างๆ เพื่อให้นโยบายเกิดความครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น จึงฝากให้สมาชิกสภาฯ พิจารณาขอบเขตในส่วนนี้ด้วย เพราะที่ผ่านมา เห็นว่าหลายอย่างยังไม่ตรงกับการทำหน้าที่ ซึ่งส่วนตัวเคารพและให้เกียรติทุกคน ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาลและประชาชน

ส่วนจะมีการบรรจุวาระการแก้ไขรัฐธรมนูญในนโยบายรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร และให้รอดูนโยบายที่จะออกมา แต่ยืนยันว่า สนับสนุนให้มีการแก้กฎหมายทุกกฎหมายที่มีปัญหา ซึ่งต้องว่าไปตามกระบวนการตามขั้นตอน ไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร เพราะวันนี้ถือว่าเป็นรัฐบาลของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการประชุม ครม.นัดสุดท้ายในวันนี้ว่า เป็นการพิจารณาตามวาระปกติ ไม่มีการอนุมัติงบประมาณอะไรส่งท้าย แต่เป็นการรับทราบความก้าวหน้าการทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เนื่องจากเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาสานต่องาน และมีการเห็นชอบถ้อยแถลง การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนที่รับผิดชอบงานด้านเยาวชน ที่จะมีการประชุมวันที่ 16 ก.ค.นี้ ที่ สปป.ลาว รวมถึงขอความเห็นชอบเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ที่จะมีการประชุมในวันที่ 30 ก.ค.นี้

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมออกสารในนามหัวหน้า คสช. ไปยังประชาชนและหน่วยงานต่างๆ เนื่องจาก คสช.ต้องสิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการขอบคุณในการทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ