"อนุทิน" เข้าทำเนียบฯวันแรก รอแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี พร้อมแถลงนโยบายกัญชา

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2019 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยทีมงานเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำทำเนียบรัฐบาล โดยเริ่มจากการสักการะท้าวมหาพรหม ที่ประดิษฐานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า และลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย เพื่อเป็นสิริมงคล

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความพร้อมในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 25 ก.ค.นี้ ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ได้รับร่างนโยบายและเตรียมความพร้อมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ทั้งนี้สิ่งที่เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ในเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ประโยชน์จากกัญชา ได้บรรจุอยู่ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอยู่แล้ว ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขก็เตรียมที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้

"ทุกอย่างต้องเริ่มต้นทันทีและพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำประโยชน์จากกัญชามาใช้ และในอนาคตอาจจะต้องพิจารณานำกัญชงมาใช้ประโยชน์ด้วย ส่วนนโยบายให้ปลูกกัญชาได้บ้านละ 6 ต้นนั้น ขณะนี้ต้องเริ่มต้นจากโรงพยาบาลผ่านเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งทุกอย่างต้องพยายามทำความเข้าใจ ให้เกิดความเข้าถึงและเข้าใจ และใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหากจะให้มีการใช้อย่างเสรี ต้องปลูกฝังให้เกิดความมีวินัย เข้าใจประโยชน์และโทษของกัญชาอย่างแท้จริง"

นายอนุทิน ย้ำว่า ทุกอย่างมีความพร้อมในการขับเคลื่อนตามนโยบายที่ชัดเจนของรัฐมนตรี ซึ่งในการทำงานนั้นรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบนโยบายและดูผลลัพธ์ ไม่ใช่ผู้ปฎิบัติ ดังนั้นฝ่ายปฎิบัติต้องหาวิธีการให้สำเร็จตามเป้าหมาย และหากไม่สามารถทำได้ ก็ต้องพิจารณาหาคนที่สามารถทำได้มาทำแทน ทั้งนี้สิ่งที่เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยที่สำคัญคือการลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เพื่อปากท้องของประชาชน

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องของแต่ละคนที่จะต้องชี้แจง เพราะเรื่องเหล่านี้ ทั้งการกล่าวหาและการชี้แจง ต้องใช้เอกสารหลักฐานทั้งสิ้น โดยเฉพาะกรณีการถือหุ้นฯ ก็สามารถตรวจสอบไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้นอกจากนี้ยังมีข้อกฎหมายในการดูแลเรื่องเหล่านี้ด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งคงต้องรอภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว โดยคาดว่าคงจะได้รับมอบหมายงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงของรัฐมนตรีที่พรรคภูมิใจไทยดูแลอยู่

สำหรับโควตารองโฆษกรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่โควตา เพราะเป็นเรื่องของการทำงานร่วมกัน แต่หากมีสัดส่วนให้พรรคภูมิใจไทย ก็จะพิจารณาบุคคลและเสนอชื่อไป ซึ่งภายในพรรคมีแคนดิเดทอยู่หลายคน และโดยตำแหน่งนี้ไม่ใช่ตำแหน่งตอบแทน เพราะการทำงานต้องดูความเหมาะสม ซึ่งรองโฆษกรัฐบาล ต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในหลายด้าน

ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน มองว่าเป็นเพียงประเด็นที่ถูกระบุไว้ในการแถลงนโยบายเพียงกว้างๆเท่านั้น

"ประเด็นนี้ถือเป็นนโยบายของพรรคการเมือง ที่มีความตั้งใจหรือให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากน้อยแตกต่างกัน แต่อย่างน้อยประเด็นนี้ก็ถูกบรรจุไว้แล้ว ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เน้นเรื่องการทำงานมาก่อน แต่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องคุยในวงใหญ่ ไม่สามารถทำได้คนเดียว ทั้งนี้ในส่วนของพรรคพอใจต่อนโยบายที่จะแถลง เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ขณะที่นายกฯเอง พร้อมที่จะรับฟังความเห็นทุกพรรค"

ส่วนการแบ่งเวลาการทำงานระหว่างทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะพิจารณาตามวาระงานและความเหมาะสมกับเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ