"เฉลิม" เตรียมเปิดอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกสภาฯ เน้นซักฟอกคุณสมบัติ"ประยุทธ์"-ปมแก้รธน.-เสรีกัญชา

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้ส่วนตัวจะไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. แต่ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ชวนให้มาทำงานสำคัญร่วมกับพรรคเพื่อไทย คือ การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยเวลานี้กำลังเตรียมแนวทางการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกรัฐสภา โดยจะมุ่งเน้นไปถึงคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี การทำหน้าที่ของรัฐบาล และรวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเสนอว่าควรใช้รูปแบบที่รัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา เคยทำในอดีต คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญและดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ คาดว่าถ้าดำเนินการตามนี้น่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญยังกำหนดห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อพรรคพลังประชารัฐส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีความผิด และมีผลให้พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯ

ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกตลอดว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่พอใกล้เลือกตั้งกลับบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ การที่รัฐธรรมนูญกำหนดเช่นนี้ ก็เพื่อต้องการไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางได้เปรียบเสียเปรียบในระหว่างการเลือกตั้ง ที่สำคัญกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 4กำหนดนิยามของคำว่า "เจ้าพนักงานของรัฐ" ซึ่งหมายความถึง เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งรวมไปถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้ ก็เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สำหรับพรรคภูมิใจไทยในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ขอให้พิจารณานโยบายการเปิดเสรีกัญชาให้ดี โดยเฉพาะการเสนอให้แต่ละบ้านสามารถปลูกกัญชาได้ 6 ต้น เนื่องจากไทยได้ไปลงนามกับต่างประเทศเพื่อรับรองว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ถ้าพรรคภูมิใจไทยจะดำเนินการเรื่องนี้ จะต้องแก้ไขในสิ่งที่ไทยลงนามกับต่างประเทศไว้ก่อน และยังได้ข่าวมาว่ามีคนบางกลุ่ม รวมทั้งมีนักการเมืองไปปลูกกัญชาไว้ที่ประเทศลาวจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ