"วิษณุ" เตือนรัฐบาล-ฝ่ายค้านระมัดวังการใช้ถ้อยคำในการอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ เหตุคดีอยู่ในศาล

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลไม่ได้มีการพูดคุยถึงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เนื่องจากได้ร่วมกันร่างแถลงนโยบาย และเป็นหน้าที่ที่ต้องชี้แจงต่อรัฐสภาอยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้อ่านแถลงนโยบายทั้งหมด หากสมาชิกมีข้อสงสัยก็ให้ซักถามได้ จึงไม่ได้เตรียมการใดๆไว้ เพียงแต่รัฐมนตรีบางคนอาจโดนพาดพิงคุณสมบัติก็ต้องเตรียมข้อมูลไว้เพื่อการชี้แจงที่ครบถ้วน

ขณะเดียวกันจะมีเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน โดยเฉพาะระดับปลัดกระทรวงที่ต้องเตรียมความพร้อมชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนของขอบเขตและภารกิจงานของแต่ละกระทรวงในช่วงก่อนที่รัฐมนตรีจะเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งตนเองไม่ได้รับมอบหมายให้ชี้แจงในการแถลงนโยบายรัฐบาล แต่ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี หากเรื่องใดที่สามารถชี้แจงได้ก็จะชี้แจง เนื่องจากครั้งนี้ถือเป็นการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่ตนเองก็มีส่วนได้ส่วนเสียในประเด็นเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาปรึกษาเรื่องแถลงนโยบายเลย แต่กำชับคณะรัฐมนตรีให้เตรียมความพร้อมชี้แจงรายละเอียดงานของแต่ละกระทรวงด้วย

ขณะเดียวกันฝ่ายค้านสามารถอภิปรายคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้วินิจฉัยแล้ว แต่ต้องระมัดระวังในการใช้ถ้อยคำ เพราะคดีอยู่ในศาลแล้ว และศาลได้ส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีไปชี้แจงภายใน 15 วัน เช่นเดียวกับรัฐบาลก็ต้องชี้แจงด้วยความระมัดระวัง โดยต้องไม่ชี้นำศาลและทั้งหมดขึ้นอยู่กับกาลเทศะ

ส่วน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็สามารถอภิปรายตอบโต้ได้ หากเห็นว่านอกประเด็น แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและต้องอยู่ในเนื้อหาสาระด้วย ส่วนบุคคลที่ถูกพาดพิง เช่น อดีตรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันเป็น ส.ว.ก็สามารถลุกขึ้นชี้แจงได้เช่นกัน หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ

นายวิษณุยังปฏิเสธให้ความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าหรือที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรต่อการทำงาน เนื่องจากเคยให้ความเห็นไปก่อนหน้านี้แล้ว และไม่เคยมีใครมาขอคำปรึกษาเรื่องดังกล่าวจากตนเอง

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐมนตรีทุกคนเตรียมพร้อมที่จะชี้แจง และถือเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหากสมาชิกรัฐสภาไม่เข้าใจ ก็สามารถสอบถามและให้แนะนำได้ เพราะทุกคนถือว่าจะมีส่วนช่วยทำให้ประเทศเดินหน้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ