เพื่อไทย ย้ำอภิปรายจี้คุณสมบัตินายกฯ-รมต. ไม่หวั่นทีมองครักษ์พิทักษ์

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2019 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า ประเด็นหลักที่จะอภิปรายคือนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลจะทำ นอกจากนี้ จะมุ่งเน้นไปที่ตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่นๆด้วย เพราะคนที่จะเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายคือคนหน้าเดิมๆ

ส่วนนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสมพงษ์ เชื่อว่ารัฐบาลคงจะไม่ดำเนินการตามนั้น เพราะไม่ได้เน้นประเด็นนี้ แต่ไปเน้นเรื่องอื่นๆที่ยังทำไม่ได้ แล้วเรื่องที่ไม่เน้นจะทำได้หรือ

"การอภิปรายของเราจะมุ่งเน้นคุณภาพมากกว่าจำนวนตัวผู้อภิปราย ไม่ห่วงเรื่องที่รัฐบาลตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ขึ้นมา เพราะก็อยู่กันมา 10-20 ปีแล้ว การอภิปราย หรือการประท้วงน่าจะอยู่ในกรอบที่ได้ตกลงกันไว้...คงมีการสลับสับเปลี่ยนกันไป ซึ่งการที่เรากำหนดคนอภิปรายในสภาจะเป็นลักษณะดาบ 1 2 3 หากดาบแรกตกหล่น คนที่เป็นดาบ 2 จะรับหน้าที่ต่อไป"ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ นั้น คนที่มีความสำคัญในการจะเอานโยบายไปทำให้สำเร็จได้คือนายกฯ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัตินายกฯไว้ ต้องยืนยันความโปร่งใสนี้ให้พี่น้องประชาชน และรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกสงสัยต้องชี้แจง ไม่เช่นนั้นการที่ขึ้นไปทำหน้าที่ขับเคลื่อนกระทรวงต่างๆท่ามกลางความสงสัยคงไม่สง่างาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ