"วราวุธ" สั่งตรวจสอบรุกป่าทุกพื้นที่ คาดกรณีรีสอร์ทวังน้ำเขียวได้ข้อมูลชัดเจน 1-2 วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2019 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีคดีรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา บุกรุกป่าว่า ทราบข้อมูลมาว่า รีสอร์ทดังกล่าวมีคดีความอยู่กับทางกระทรวงอื่นเช่นเดียวกัน จึงอยู่ระหว่างการขอดูเอกสารว่า มีการฟ้องร้องประเด็นใดบ้าง ซึ่งภายใน 1-2 วันนี้ จะได้ข้อมูลที่ชัดเจน

"เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเองได้ให้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทำรายงานส่งมาให้ ซึ่งจะใช้เวลาตรวจสอบว่านอกจากพื้นที่ปลูกสร้างในอุทยานแล้ว ยังมีพื้นที่ทับซ้อนอื่นหรือไม่ เนื่องจากยังมีรีสอร์ตอีกหลายแห่งมีพื้นที่ทับซ้อน เพราะหน่วยงานรัฐมีการใช้แผนที่แตกต่างกัน ดังนั้นการขออนุญาตใช้พื้นที่อาจจะถูกระเบียบของหน่วยงานหนึ่ง แต่ไม่ถูกระเบียบของอีกหน่วยงานหนึ่ง แต่ขอให้มั่นใจเมื่อได้รับรายงานมาแล้วขั้นตอนต่างๆ ที่อยู่ในศาล เมื่อศาลตัดสินออกมาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม"

ขณะเดียวกันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมจะตรวจสอบทุกพื้นที่ เพราะไม่ได้มีปัญหาเฉพาะพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว แต่ยังมีปัญหาในส่วนของเกษตรกรที่มีปัญหาพื้นที่รุกป่าจากการประกาศเขตอุทยาน ดังนั้นจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่ศาลยังไม่มีความข้อยุติแต่รีสอร์ทดังกล่าวมีการปลูกสิ่งก่อสร้างเพิ่มเติมนั้น นายวราวุธ ยืนยันไม่หนักใจที่จะตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพราะทุกอย่างจะเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วย นักวิชาการ ตัวแทนหน่วยราชการ และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน "กรณีดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปใช้จัดงานสัมมนา โดยไม่ได้มีการเช็คข้อมูลก่อน ซึ่งเปรียบได้ว่าหากเราไปทานข้าวแล้วต้องคอยเช็คตรวจสอบหรือไม่ว่าร้านได้เปิดกิจการถูกต้อง มีใบอนุญาตครบหรือไม่ บางครั้งต้องเห็นใจผู้จัดงานที่เป็นเหตุสุดวิสัย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อรู้แล้วก็ต้องรีบมาแก้ไข ส่วนสิ่งที่ผิดพลาดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายไป" นายวราวุธ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ