มท.1 ยันโครงการประมูลสร้างเตาเผาขยะ กทม.ไร้ปัญหา สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ข่าวการเมือง Wednesday July 24, 2019 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายโครงการประกวดราคาก่อสร้างเตาเผาขยะของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่เขตหนองแขมและอ่อนนุชมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทว่า การจัดการขยะเป็นขั้นตอนในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติเหมือนกันหมดทั้งประเทศ ซึ่ง กทม.ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่นกัน

ขั้นตอนในการดำเนินการทางท้องถิ่นสามารถตั้งโครงการขึ้นมาได้ผ่านการทำงานของคณะกรรมการในระดับต่างๆ จนมาถึงคณะกรรมการกลางที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และสุดท้ายคือการขอความเห็นชอบของ รมว.มหาดไทย หากมีความเห็นชอบเรื่องจะกลับลงไปที่ท้องถิ่น เพื่อดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยขั้นตอนต่างๆ ตนเองได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้ว กระบวนการทุกอย่างจะไม่กลับขึ้นมาที่กระทรวงอีก

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่เป็นประเด็นอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ไม่แน่ใจว่าอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำทีโออาร์หรือการจัดทำสัญญา แต่ยืนยันว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกฏหมาย และหากมีข้อสงสัยถึงความไม่โปร่งใสก็จะต้องตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และหากฝ่ายค้านมีข้อสงสัยเรื่องใดผู้ดำเนินการจะต้องชี้แจงได้

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของความถูกต้องที่ท้องถิ่นต้องดำเนินการ ขณะที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรวมถึงฝ่ายค้านก็จะต้องทำตามหน้าที่ และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมาย หากทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนก็จะทำให้มั่นใจว่าไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

รมว.มหาดไทย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่มีรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลาออกในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 2 คน โดยระบุว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ