"ปิยบุตร"ระบุนายกฯ นำ ครม.ปฏิญาณตนขาดประโยคสำคัญ หวั่นส่งผลการแถลงนโยบายรัฐบาลไม่สมบูรณ์

ข่าวการเมือง Thursday July 25, 2019 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขอหารือกับที่ประชุมรัฐสภากล่าวก่อนการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ซึ่งเขียนไว้ว่า ก่อนเข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้ "ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" แต่ปรากฏว่าในคลิปจากข่าวถ้อยคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวนำนั้นพูดจบแค่ประโยคที่ว่า "เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตลอดไป" โดยคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้ และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"หายไป

นายปิยบุตร กล่าว่า ตอนแรกคิดว่าประโยคที่หายไปนี้ มีการหลงลืมไปหรือไม่ ทำให้ต้องกลับไปย้อนดูคลิปการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกวันที่ 4 ก.ย.57 ซึ่งก็ปรากฏว่ากล่าวคำเหล่านี้ครบถ้วน แต่การปฏิญาณตนในวันที่ 16 ก.ค.62 นั้นหายไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะองค์กรต่างๆ ที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ หลายองค์กรต้องถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับหน้าที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา, องคมนตรี, ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, ผู้พิพากษา ฯลฯ ล้วนแต่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตน

กรณีที่หารือนี้ เกี่ยวข้องกับผลสมบูรณ์ในทางรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมแห่งนี้จำเป็นต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยสุดท้ายแล้วการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวไม่ครบ จะทำให้การถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้นถือว่ามีผลสมบูรณ์หรือไม่ ถ้าหากมีผลไม่สมบูรณ์ ผลที่ตามมาวันนี้ คือ มาตรา 162 ที่จะแถลงนโยบายเข้ารับหน้าที่โดยสมบูรณ์แล้วหรือยัง ขอหารือเพื่อวินิจฉัยร่วมกัน ทั้งในที่ประชุมแห่งนี้ รวมทั้งคณะรัฐมนตรี เพราะถ้อยคำที่ขาดหายไปนั้นสำคัญมาก คือ "ยึดถือและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ" ถ้าไม่มีคำนี้แล้วหมายความว่าอย่างไร หมายความว่าไม่ต้องยึดถือตามรัฐธรรมนูญอย่างนั้นหรือไม่

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ประท้วงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตามข้อบังคับ 43 กรณีปล่อยให้นายปิยบุตร พูดถึงการปฏิญาณตนโดยอ้างคลิปวิดีโอ โดยระบุว่าอนุญาตให้พูดโดยไม่เห็นคลิปที่กล่าวอ้าง ซึ่งการตัดต่อในคลิปหรือการตัดต่อในทีวีสามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องพูดครบถ้วนทั้งประโยค ดังนั้น การใช้เอกสารใดๆ ตามข้อ 43 หรือการกล่าวถึงคลิปใดๆ อยากให้โปรดวินิจฉัยตรวจสอบก่อนอ้างอิงถึงหลักฐานเอกสารเหล่ารนั้น

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า การประท้วงฟังไม่ขึ้น ประธานไม่ได้ทำผิดข้อบังคับ เพียงอนุญาตให้สมาชิกได้พูด ซึ่งในประเด็นที่พูดนั้นตนเองก็ไม่มีคลิป ไม่ทราบว่าจริงหรือเท็จ แต่ผู้พูดต้องรับผิดชอบ เพราะมีการถ่ายทอดและเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานายปิยบุตร โพสต์ทวิตเตอร์พร้อมแนบคลิปข่าวในพระราชสำนักของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ความยาว 58 วินาที ซึ่งเป็นข่าวการเข้าเฝ้าของคณะรัฐมนตรีเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ พร้อมระบุว่า "คุณวีระกร คำประกอบ ส.ส. พปชร. ประท้วงว่า ผมได้กล่าวถึงคลิปข่าวที่ "อาจ" เป็น "การตัดต่อ" จึงทำให้คำปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และท่านประธานก็บอกให้ผมรับผิดชอบข้อกล่าวหาที่รุนแรงนี้ ผมจึงขอนำคลิปข่าวในพระราชสำนักเมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 ที่ผมกล่าวถึงมาให้ได้รับชม พร้อมกันนี้นายปิยบุตรได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรณีดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ