"ชวน"คาดประชุมรัฐสภาวันนี้ไม่จบ แต่ยันควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในกรอบ

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2019 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา คาดว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันนี้น่าจะไม่แล้วเสร็จ อาจต้องขยายเวลาข้ามวัน เพราะยังมีผู้อภิปรายอีกจำนวนมาก โดยหากเป็นไปได้จะควบคุมให้การประชุมแล้วเสร็จในช่วงคืนนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องนัดประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อภารกิจของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี แต่จะต้องดูว่าเหลือผู้อภิปรายอีกจำนวนเท่าใด เพื่อจัดสรรเวลาให้เหมาะสม

ขณะนี้ฝ่ายค้านเหลือจำนวนผู้อภิปรายอีกประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนฝ่ายรัฐบาลเหลือผู้อภิปรายไม่มาก แต่มีการเพิ่มรายชื่อผุ้อภิปรายเข้ามา ดังนั้นก็จะกำหนดเวลาให้แต่ละคนอภิปรายประมาณ 2-5 นาที ทั้งนี้จากการประเมินภาพรวมการประชุมเมื่อวานนี้ ก็ถือว่าเป็นปกติ อาจจะมีปัญหาบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะมีกรอบกติกาที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ส่วนตัวคงไม่ได้ให้คำแนะนำนายกรัฐมนตรี เพราะได้แจกเอกสารระเบียบข้อบังคับการประชุมไปเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับไม่กล้าให้คำแนะนำด้วย

ส่วนกรณีที่พรรคเสรีรวมไทยตั้งข้อสังเกตว่า ร่างเอกสารแถลงนโยบายของรัฐบาลไม่ได้ระบุตัวเลขงบประมาณไว้ ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ร่างแถลงนโยบายมีรายละเอียดและตัวเลขที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งอยู่นอกเหนือจากคำแถลงของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ