สภาวุ่นหลัง"ยุทธพงศ์"จี้ถามนโยบายปราบโกง จัดซื้อรถดับเพลิง-ประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2019 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายในการชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยตั้งข้อสังเกตนโยบายปราบโกง เนื่องจากการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลที่ผ่านมามีการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศร่ำรวยด้วยการเป็นหนี้ ยกตัวอย่างเช่น การใช้งบประมาณ 80% ของกรมป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นมา เพื่อจัดซื้อรถดับเพลิงเพียงอย่างเดียวแล้วเอามาจอดทิ้งไว้ไม่ได้นำมาใช้งานและกำลังมีเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่ามีการฮั้วประมูล และขอให้ตรวจสอบการประมูลโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ที่มีความไม่ชอบมาพากล

ระหว่างนั้นเกิดการประท้วงวุ่นวายขึ้น เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นแจ้งว่าขอออกไปปฏิบัติภารกิจพบกับประธาน ICAO ที่ทำเนียบรัฐบาล ทำให้นายยุทธพงศ์ระบุว่านายกรัฐมนตรีหนีไปไม่อยู่รับฟังการอภิปราย และมีการกล่าวเสียดสีสมาชิกที่ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นตัวประกอบสิบบาท

จากนั้นนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ประท้วงว่าผู้อภิปรายเป็น ส.ส.ขี้ข้าโจร ขณะที่นายยุทธพงศ์ ก็ตอบโต้ว่า ตนเองได้เข้ามาเป็น ส.ส.จากการเลือกตั้งไม่ได้มาจากการเลียรองเท้าทหาร ทำให้มีเสียงโห่ดังทั่วห้องประชุม

นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ตนเองได้ขอลาออกจากพรรคการเมืองเก่าเพราะเชื่อว่าไม่สามารถแข่งขันในการเลือกตั้งได้ และไม่คิดว่าจะมีสมาชิกพรรคในสังกัดเดิมมาแสดงกิริยาเช่นนี้จนทำให้เสียภาพพจน์

นายยุทธพงศ์ อธิบายว่า งอยากให้รัฐบาลชี้แจงที่มาของงบประมาณ และจะจัดทำงบประมาณแบบสมดุลได้เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ