"อนุทิน" ย้ำนโยบายกัญชาเสรีเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น คาดอีก 2-3 สัปดาห์ให้ รพ.ใช้สารสกัดจากกัญชาได้

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2019 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ยืนยันพรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดถึงนโยบายการนำกัญชามาใช้เพื่อสันทนาการ พร้อมระบุนโยบายหลักของพรรคคือการนำประโยชน์มาใช้ด้านการรักษาทางการแพทย์

สำหรับแนวทางการอนุญาตให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า มีความเป็นไปได้ แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจ และสร้างตัวอย่างให้คนได้เห็น และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการใช้ได้ และเรื่องนี้จะต้องมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ซึ่งคงไม่อนุญาตให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 21 ปีสามารถใช้ได้ โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศให้โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงใช้สารสกัดจากกัญชาได้

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันนี้ จะให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ พร้อมทั้งยืนยันว่า ทุกหน่วยงานกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

นายอนุทิน กล่าวถึงการแบ่งงานในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีว่า ต้องรอการมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการมอบหมายงานให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลตามพรรคที่สังกัดก็ถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาในอดีต และทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมีทีมเศรษฐกิจที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเอง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยกันทำงาน และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมที่จะดูแลโรคต่างๆ ที่มาในช่วงภัยแล้ง

ส่วนตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะได้ความชัดเจน โดยผู้ที่เป็น ส.ส.ของพรรคคงไปดำรงตำแหน่งอื่นไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นเรื่องขัดกันของผลประโยชน์ และจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนอื่นๆ ที่ทำงานให้พรรคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ