"สุวิทย์" ยันเดินหน้าโครงการมารดาประชารัฐ ไม่ห่วงถูกตรวจสอบคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2019 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยืนยันเดินหน้าโครงการมารดาประชารัฐตามที่พรรคพลังประชารัฐได้หาเสียงไว้ และถือเป็นนโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา โดยโครงการนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงต้นปีหน้า ดูแลเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบ โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน

ส่วนงบประมาณจะเพียงพอหรือไม่นั้นจะมีคณะทำงานศึกษาการใช้จ่ายงบประมาณให้เหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งนี้ต้องดูในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เนื่องจากยังมีผู้ได้รับประโยชน์ 14.5 ล้านคนที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ตรงกับจุดมุ่งหมายของการใช้บัตร

อย่างไรก็ตาม นายสุวิทย์พอใจภาพรวมในการแถลงผลงานรัฐบาล ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะเดินหน้า นำข้อคิดเห็นของฝ่ายค้านมาปรับใช้ ให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงต่างๆ เพราะหลายนโยบายต้องบูรณาการทำงานและแบ่งกลุ่มให้ชัดเจน

ส่วนนโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทยเรื่องกัญชาเสรีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้ว่า อาจจะขัดข้อตกลงด้านกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดระหว่างประเทศนั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า ต้องสอบถามจากนายสมศักดิ์ และ รมว.ที่เกี่ยวข้อง แต่ในด้านของกระทรวงอุดมศึกษาฯ กำลังทำงานประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ด้านนวัตกรรม การพัฒนากัญชา และกัญชง ตามแนวนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยเน้นด้านการแพทย์ และอุตสาหกรรม

ส่วนที่ยังมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี นายสุวิทย์ ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ต้องเดินหน้าทำงานเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ