"วิษณุ"ปัดตอบนายกฯถวายสัตย์ไม่ครบ ยันผ่านตามขั้นตอน, คาด พ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าสภาต้น ต.ค

ข่าวการเมือง Wednesday July 31, 2019 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการที่ฝ่ายค้านโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีที่อ้างว่ากล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนว่า ไม่ขอตอบ เนื่องจากเสร็จเรียบร้อยกระบวนการครบถ้วน และผ่านพ้นไปแล้ว ถือว่าทุกอย่างผ่านตามขั้นตอนแล้ว

สำหรับปฎิทินการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 คาดว่าจะเข้าสู่สภาเดือน ต.ค.62 และอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมแต่สามารถขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ ซึ่งคาดว่าประมาณกลางเดือน ม.ค.63 จะสามารถประกาศบังคับใช้ได้ แต่จะมีผลย้อนหลังมาวันที่ 1 ต.ค.62 โดยมีกรอบวงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท และระบุแหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เตรียมมอบนโยบาย ข้อสั่งการและแนวทางปฏิบัติต่อหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน วันที่ 8 ส.ค.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี

ส่วนเรื่องการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลดีเอสไอจะมีผลต่อการพิจารณาคดีสำคัญหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผลใดๆ การกำกับดูแลไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีใดๆ ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะกำกับดีเอสไอด้วย เพราะเหมือนกับเป็นการทำงานคู่ขนานกัน และไม่ใช่เหตุผลของการไม่ไว้ใจฝ่ายการเมือง ทำให้นายกรัฐมนตรีลงมากำกับดีเอสไอด้วยตนเอง และเพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

นายวิษณุ ยังระบุถึงการที่ป.ป.ช.มาชี้แจงขั้นตอนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในที่ประชุม ครม. โดยเห็นว่า แม้รัฐมนตรีเก่าจะไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินอีก แต่เพื่อความสบายใจ รัฐมนตรีเก่าทั้งหมดจะยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเช่นเดียวกับ ส.ส.ที่ลาออกมารับตำแหน่งทางการเมือง ก็ต้องแจงบัญชีทรัพย์สินในสถานะที่รับตำแหน่งนั้นๆ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึง เงื่อนไขของกฏหมาย ที่ ส.ส. จะย้ายสังกัดพรรคการเมือง ว่า ไม่สามารถย้ายได้แต่หากเป็นสมาชิกพรรคสามารถย้ายได้ แต่ส.ส.ไม่สามารถทำได้ เพราะการย้ายพรรคก็ต้องลาออก ซึ่งการลาออกจากพรรคเท่ากับขาดสมาชิกภาพความเป็นส.ส.

ส่วนกรณีที่พรรคขับออก ก็สามารถออกไปหาพรรคใหม่สังกัดได้ กรณีพรรคถุกยุบก็มีสิทธิ์ไปหาพรรคสังกัดได้ภายใน 60 วัน แต่หากพรรคถูกยุบไม่สามารถควบรวมกับพรรคอื่นได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ