7 พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดถกพรุ่งนี้ต่อยอดอภิปรายนโยบายรัฐบาลสู่การยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) ทาง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดประชุมเพื่อประเมินผลจากการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านสามารถต่อยอดไปสู่การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

"มีหลายเรื่องที่รัฐบาลยังตอบไม่ชัดเจน ทั้งเรื่องนโยบายและคุณสมบัติรัฐมนตรี ซึ่ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประเมินผลกันในวันพรุ่งนี้" นายอนุสรณ์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ในเบื้องต้นมีประเด็นที่สามารถยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในสองประเด็นหลัก คือ 1.นโยบายรัฐบาลที่เลื่อนลอย ไม่ระบุแหล่งที่มารายได้ ไม่ดำเนินการทันทีตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ เช่น การประกันราคาพืชผลทางการเกษตร การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ และ 2.คุณสมบัติรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรี 9 ใน 36 คนมาจากรัฐบาลชุดก่อน

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ฝ่ายค้านอาจนำบางประเด็นไปยื่นถามรัฐบาลในรัฐสภาเป็นกระทู้สด แต่หากมีประเด็นใดที่เห็นว่าคงจะต้องใช้เวลาในการอภิปรายมากก็จะนำไปเป็นประเด็นในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากการอภิปรายในช่วงที่รัฐบาลแถลงนโยบายนั้นทางฝั่งฝ่ายค้านได้รับจัดสรรเวลาไม่เพียงพอ อีกทั้งยังถูกฝ่ายรัฐบาลประท้วงว่าอภิปรายนอกประเด็น หรือการนำเรื่องเก่ามาอภิปราย ทั้งนี้มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกัน

สำหรับประเด็นที่จะหารือกันในวันพรุ่งนี้ ประกอบด้วย 1.โครงการสัญจร 4 ภาค เพื่อติดตามปัญหาภัยแล้งและปัญหาราคาสินค้าเกษตร 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะแก้ไขในประเด็นใด 3.การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงเวลาใดจึงจะเหมาะสม

"พรุ่งนี้ฝ่ายค้านคุยกันแล้วช่วงเย็นๆ น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ