"อนุทิน"ยันถกต่างชาติแค่แสวงหาองค์ความรู้ ลั่นอีก 3 สัปดาห์ รพ.เครือ สธ.ต้องจ่ายยากัญชาได้

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีที่มีความกังวลว่านายทุนต่างชาติกำลังเข้ามาแทรกแซงตลาดกัญชาในประเทศไทยนั้นยังไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตก การพูดคุยที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น ภาครัฐแค่หารือเรื่ององค์ความรู้ในการปลูกและแปรรูปกัญชา ไม่ได้ไปไกลถึงขั้นจะซื้อจะขายกับใคร

ขณะนี้เราเน้นเรื่องการรักษาผู้ป่วยก่อน และวัตถุดิบที่มีอยู่ก็แทบไม่พอต่อความต้องการ แผนการคือผลิตสารสกัดกัญชาให้ได้ 1 ล้านขวด ขวดละ 5 ซี.ซี.ส่งมอบให้โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ และเก็บข้อมูลการรักษา

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่รอผลิตภัณฑ์นั้นได้สั่งให้แก้กฎหมายรองรับภารกิจนี้ โดยภายใน 2-3 อาทิตย์ โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุขต้องสามารถสั่งยาที่มีส่วนผสมของกัญชาได้ จากนั้นเมื่อผลการรักษาออกมาดี นโยบายกัญชาก็จะก้าวสู่ขั้นตอนต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า แนวทางการควบคุมการใช้กัญชาจากนโยบายให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นนั้น อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จะเป็นกลุ่มแรกที่มีสิทธิ์ในการปลูกโดยผ่านการลงทะเบียนภายใต้การควบคุมโดยรัฐ มุ่งเน้นให้เป็นพืชสมุนไพรประจำบ้านเท่านั้น ห้ามขายกันเอง และห้ามนำมาใช้นอกบ้าน ถ้าจัดการ อสม.ได้จะนำไปสู่การเปิดให้ใช้อย่างเสรีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ