7 พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่สรุปยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขอรอดูการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ก่อน

ข่าวการเมือง Friday August 2, 2019 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังไม่มีมติเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะขอรอดูการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ก่อน

"เรายังไม่ได้คุยกัน เอาตามปฏิทินตามรัฐธรรมนูญที่สามารถยื่นญัตติได้ปีละครั้ง รอดูเรื่องงบประมาณก่อน หลังจากนี้ค่อยว่ากันอีกที" นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าว

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ที่ประชุมให้แต่ละพรรคไปรณรงค์กันตามความถนัด และอาจร่วมกันเปิดเวทีสาธารณะ เพื่อสร้างกระแสสังคมให้เป็นแรงผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดเงื่อนไขให้แก้ไขได้ยากมาก

"ต้องรณรงค์ให้เกิดกระแสสังคมเหมือนตอนแก้รัฐธรรมนูญปี 40 ที่มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เช่นนั้นจะถูกคัดค้านว่าผ่านการทำประชามติมาแล้ว แต่การแก้ไขอาจต้องใช้เวลานาน" นายปิยบุตร กล่าว

พร้อมระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชนให้มีสิทธิเท่าเทียมกัน อยู่ดีกินดี อยากให้เหมือนเมื่อปี 40 ที่ทุกพรรคร่วมมือกัน เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างแท้จริง

"รัฐธรรมนูญไม่ได้มีไว้เพื่อเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจเอาไว้ใช้จัดการกับศัตรูตัวเอง ไม่อยากให้มองว่าเราทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อประชาชน ที่ผ่านมามีความเหลื่อมล้ำมาก อยากให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง" นายปิยบุตรกล่าว

ส่วนกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของรัฐบาลนั้น ฝ่านค้านจะขับเคลื่อนต่อไป ซึ่งคนที่จะตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ