อนุกก.ฯมีมติให้ใบแดง"ยงยุทธ"เสนอกกต.ตัดสิน รอศาลชี้โยงยุบพปช.หรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday February 14, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะอนุกรรมการสอบสวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.)สรุปสำนวนและมีมติให้ใบแดงนายยงยุทธ เนื่องจากมีหลักฐานทำให้เชื่อว่ามีการจัดเลี้ยงหัวคะแนนใน จ.เชียงราย และนำกำนันผู้ใหญ่บ้านจาก จ.เชียงราย เดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อขอให้ช่วยในเรื่องการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยเตรียมเสนอผลสรุปให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในเร็วๆ นี้
แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของ กกต.ก็อาจมีการวินิจฉัยเป็นอย่างอื่นได้ แต่หาก กกต.มีมติให้ใบแดงนายยงยุทธ ตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ ก็จะต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีการเลือกตั้งพิจารณาชี้ขาดอีกครั้ง
ส่วนการให้ใบแดงนายยงยุทธ จะนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชนหรือไม่นั้น ต้องรอให้ศาลฎีกาชี้ขาดก่อนว่าความผิดของนายยงยุทธถึงขั้นที่จะโยงไปสู่พรรคพลังประชาชนหรือไม่ ซึ่งหากศาลเห็นสอดคล้อง กกต.จึงจะมีอำนาจตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อพิจารณาคดียุบพรรคพลังประชาชนต่อไป
ด้านนายสุวิทย์ ธีรพงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนฯ ยืนยันว่า จากการสอบสวนพยานทั้งหมดต่างให้การยืนยันตรงกับที่ให้การไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งถือว่านายยงยุทธ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่ห้ามมิให้ผู้สมัครกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ด้วยวิธีการให้ เสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ใดไม่ว่าทางตรงหรือโดยอ้อม
นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังไม่ขอออกความเห็นเรื่องดังกล่าวในขณะนี้ เพราะไม่อยากกดดันการทำงานของกกต. แต่ยืนยันได้ว่าไม่เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา เพราะทุกอย่างเป็นการจัดฉาก และจะขอเวลาสักพักก่อนชี้แจงเรื่องทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ