ครม.แต่งตั้งขรก.การเมืองหลายตำแหน่ง นายกฯ ย้ำขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง-ข้อกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองทั้งในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีที่บางกระทรวงได้เสนอแต่งตั้งมาแล้ว ซึ่งก็จะมีการพิจารณาและสรุปอีกครั้ง และจะมีการทยอยเสนอขอแต่งตั้งมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ขอให้มีการตรวจสอบในเรื่องของความถูกต้องและข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของบัญชีทรัพย์สินต่างๆ ที่กำหนดให้ยื่นภายใน 30 วันตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องของการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มีคณะทำงานในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การปรับเปลี่ยนต่างๆจะต้องเป็นไปตามกฏหมาย และเนื่องจากมีการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นความไว้วางใจจากการมีคณะกรรมการกลั่นกรองทั้งหมด ซึ่งรัฐวิสาหกิจทั้ง 50 กว่าแห่ง บางแห่งมีผลกำไรก็จะต้องดำเนินการให้มีผลกำไรมากขึ้นและมีความโปร่งใส

ส่วนรัฐวิสาหกิจบางแห่งที่ยังมีผลประกอบการขาดทุนนั้น ยอมรับว่าหลายอย่างมาจากเรื่องของรัฐสวัสดิการ เช่น รถไฟ หรือ รถเมล์ ซึ่งจะต้องแก้ปัญหาต่างๆโดยเฉพาะเรื่องของหนี้สะสมที่เป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมาหลายรัฐบาล ที่รัฐบาลนี้จะพยายามปรับให้ลดลง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เน้นย้ำกับรัฐมนตรีทุกคนถึงแนวทางการทำงานที่ต้องเป็นไปตามกฏหมายทุกประการขอให้ทุกคนได้ระมัดระวังในการทำงานทุกๆอย่าง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากรัฐมนตรีทุกคนที่มาจากหลายพรรค พร้อมทั้งแบ่งมอบงานการตรวจราชการของรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องรับผิดชอบคณะกรรมการชุดต่างๆ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในหลายกระทรวง ประกอบด้วย พล.อ.สุชาติ หนองบัว ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายสิรภพ ดวงสอดศรี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายเขมพล อุ้ยตยะกุล ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และพล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

อีกทั้ง เห็นชอบแต่งตั้ง นางสุวรรณี คำมั่น ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, นายวิรัช พิมพะนิตย์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนางสุขสมรวย วันทนียกุล เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายตติรัฐ รัตนเศรษฐ เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ)

นายอนุรุทธิ์ นาคาศัย เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายภูผา ลิกค์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรฯ), นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายภิรมย์ พลวิเศษ ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายธนกร วังบุญคงชนะ ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ