"ยงยุทธ"รับปาก กกร.ผลักดันแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2008 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับปากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมาย 3 ฉบับที่เป็นอุปสรรคและปัญหาในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย กฎหมายผังเมือง กฎหมายค้าปลีกค้าส่ง และกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว
"วันนี้ สภาฯได้กลายเป็นสภาฯของประชาชน อะไรเป็นปัญหาที่สภาฯจะมีส่วนช่วยเหลือเพื่อให้บ้านเมืองไปข้างหน้าได้ โดยเฉพาะขีดความสามารถทางการแข่งขัน แต่ยังมีอุปสรรคปัญหาโดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมายที่ล้าสมัย ไม่มีผลบังคับใช้ กฎหมายที่ไม่เป็นมาตรฐานสากล" นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังหารือร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย
ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ช่องทางในการเสนอกฎหมายสามารถทำได้ทั้งจากภาคประชาชนและในส่วนของ ส.ส. แต่บังเอิญในส่วนของสภาฯเองมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ดังนั้นความร่วมมือที่จะทำให้บ้านเมืองไปได้ เราก็ต้องไม่ไปแยกว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล
ทั้งนี้จะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษากฎหมายที่เป็นปัญหาและอุปสรรคตอ่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ได้ไปทำงานแข่งกับรัฐบาลแต่เป็นการช่วยเหลือเพื่อลดภาระ
"การเสนอตั้งคณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้เป็นการอวดดี และไปทำงานแข่งกับรัฐบาล แต่อันนี้เป็นเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายนิติบัญญัติ...วันนี้สภาฯจะได้ลดงานและช่วยเหลือเพื่อให้งานตรวจสอบเดินไปข้างหน้าได้" นายยงยุทธ กล่าว
ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เท่าที่ดูมีกฎหมายค้างอยู่ 400-500 ฉบับ ซึ่งแบ่งอกได้เป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการเราก็จะส่งไปให้รัฐบาลพิจารณา กลุ่มที่สองเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับงานทางด้านการจัดกลุ่ม เช่น ปัญหาเกี่ยวกับกฎหมาย 10 ฉบับ ทำอย่างไรถึงจะทำให้ความชัดเจนเกิดขึ้น กลุ่มที่ 3 เป็นกฎหมายที่ไม่มีผลบังคับใช้ และกลุ่มที่ 4 กฎหมายทั้งฉบับเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน ซึ่งคิดว่าจะมีไม่เกิน 20ฉบับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ