"พรรณิการ์"ยื่นฟ้อง"ปารีณา"หมิ่นประมาท กล่าวหาพาดพิงเชื่อมโยงเหตุระเบิดกทม. หวังเป็นคดีตัวอย่างเฟคนิวส์

ข่าวการเมือง Wednesday August 7, 2019 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทีมทนายความ ได้เดินทางไปศาลอาญา เพื่อยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาพาดพิงว่า น.ส.พรรณิการ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงพรรคอนาคตใหม่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ส่วนความผิด พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 นั้น พรรคอนาคตใหม่ได้หารือกันแล้วยืนยันจะไม่ฟ้องในข้อหาความผิดนี้

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า หากพบว่าหลังจากนี้ยังทำความผิดซ้ำจะยื่นฟ้องในข้อหาความผิดเดิม คือหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง อย่างไรก็ตามการฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ได้ต้องการให้ น.ส.ปารีณา ถูกลงโทษถึงขั้นจำคุก และไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่เพียงต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคมในเรื่องของเฟคนิวส์ที่สร้างความเสียหายต่อสังคม ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา ระบุว่าจะเดินทางไปแจ้งความเอาผิดตนเองที่ สน.ลุมพินี นั้นเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้มีพยานหลักฐานชัดเจน แม้ว่าโพสต์จะถูกลบไปแล้ว แต่ทีมงานขอพรรคได้เก็บรวบรวมไว้ได้ทัน

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเชิงปกป้อง น.ส.ปารีณา ว่าบางโพสต์อาจจะไม่ได้โพสต์เอง แต่น.ส.ปารีณา ต้องพิสูจน์ตัวเองนั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ความจริงนายกรัฐมนตรีมีเรื่องสำคัญกว่าเรื่องนี้มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ