"วันนอร์"โพสต์เฟซบุ๊กยกคดีวอเตอร์เกทสะท้อนความรับผิดชอบผู้นำประเทศ

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้นำประเทศต้องรับผิดชอบกับกิจการประชาชน ความรับผิดชอบก็ต้องทวีคูณ เพราะการตัดสินใจของผู้นำล้วนส่งผลต่อผู้คนมากมาย หากแนวคิดของผู้นำมีความเห็นผลประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่าตนเอง ผู้นำก็ย่อมมีความรับผิดชอบได้ดีไปด้วย

หากว่าการปฏิบัติตนของผู้นำผิดหลักรัฐธรรมนูญแล้ว สิ่งที่ผู้นำควรรีบกระทำคือ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง ยอมรับผิด แล้วแก้ไข จะเป็นการแสดงความรับผิดชอบด้วยสปิริตทั้งลาออก ก็เป็นตัวอย่างที่ดีว่าได้จัดการแก้ไขด้วยวิธีการที่ถูกต้อง แสดงให้เห็นถึงสติปัญญา ความสามารถ และความกล้าในการรับผิดชอบ อันนี้สำคัญในการจะปกป้องชื่อเสียงของตนเองในฐานะผู้นำที่ดี

ทั้งนี้ เนื่องจากความเชื่อที่ว่า "รัฐธรรมนูญ" คือ กฏหมายสูงสุดของประเทศ เป็นกติกาที่มหาชนยอมรับ การปฏิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญก็นับเป็นหน้าที่ เมื่อมีหน้าที่ก็ต้องมีความรับผิดชอบ ยิ่งหากเป็นผู้นำประเทศ ที่ต้องมีหน้าที่สำคัญและเน้นหนักในการรักษาระเบียบตามรัฐธรรมนูญให้เป็นแบบอย่างแล้ว

พร้อมกันนี้ นายวันนอร์ ได้ยกตัวอย่างกรณีของประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ของสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีวอเตอร์เกตอันลือลั่น นับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาท่านแรกที่ลาออกจากตำแหน่ง เพราะจำนนต่อหลักฐาน รู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่ตนเองได้เกี่ยวข้องพัวพันไปนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกทั้งจริยธรรม กฏหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ หากจะยื้อดื้ออยู่ต่อ ก็คงไร้ความสง่างาม

สำหรับ คดีวอเตอร์เกตเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโจรกรรมข้อมูล ในสำนักงานใหญ่ของพรรคเดโมแครต ณ อาคารวอเตอร์เกตคอมเพลกซ์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่สอบสวนพบว่าผู้นำในขณะนั้นพยายามปกปิดอะไรหลายๆอย่าง ทั้งแคมเปญในการหาเสียง การระดมทุน ที่มีมูลสำคัญถึงการทุจริต

ดังนั้น การยอมรับผิดของผู้นำไม่ใช่เรื่องน่ากลัว กลับกันกลับกลายเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง เพราะผู้นำเองก็ได้ปกป้องหลักการ เอาตนเองเป็นอุทาหรณ์ สอนใจผู้ตาม ว่าอย่าได้ทำผิดอย่างตนอีก นับว่าเป็นผู้นำที่พร้อมให้บทเรียนที่ดีกับผู้ตามและคนรุ่นหลังต่อไป

พร้อมเตือนว่า หากยังดื้อดึงดันว่ารัฐธรรมนูญนั้นก็เขียนไป ตนเองก็จะทำตามใจ แล้วทึกทักไปเองว่าทำตามเจตนารมย์รัฐธรรมนูญแล้ว ก็เห็นว่าเป็นพฤติกรรมดูแคลนมติมหาชนที่ยอมรับรัฐธรรมนูญ และยังถือเป็นการแสดงอำนาจบาตรใหญ่ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าตนยิ่งใหญ่กว่าประชาชน แบบนี้ขอเตือนไว้สำหรับผู้นำประเภทนี้และไม่รีบแก้ไขด้วยดีว่าท่านจะเป็นผู้ร้ายในตำนานของประชาชนตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ