กกต.คาดพิจารณาคดีใบแดง"ยงยุทธ"สัปดาห์หน้า/"สดศรี"โวยถูกปล่อยข่าวกดดัน

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เตรียมนำผลการพิจารณาสำนวนของคณะอนุกรรมการสอบสวนสำนวนคำร้องทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) เข้าหารือในที่ประชุมใหญ่ในสัปดาห์หน้า เพื่อนำไปสู่การลงมติว่าสมควรให้ใบแดงหรือไม่ ขณะที่นางสดศรี สัตยธรรม โวยมือดีปล่อยข่าวกดดันการทำงาน กกต.ทั้งๆ ที่ยังไม่ฟันธง ส่วนประธานสภาฯ เก็บตัวเงียบงดแถลงเปิดใจช่วงเช้าวันนี้ ทีมกฎหมายพรรคเตรียมประชุมด่วนช่วงบ่าย
นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.คาดว่า จะสามารถพิจารณาสำนวนคดีของนายยงยุทธได้ภายในสัปดาห์หน้า เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องด่วน รวมทั้งขั้นตอนการสอนสวนและตรวจสอบพยานหลักฐานครบเพียงพอแล้ว
ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า หาก กกต.มีมติเห็นชอบตามคณะอนุกรรมการสอบสวนฯ ชุดที่มีนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธาน กกต.จะเสนอเรื่องให้ศาลฎีกาเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดอีกครั้ง ซึ่งตามขั้นตอนแล้วหากศาลฎีการับคำร้องไว้พิจารณาก็จะมีผลให้นายยงยุทธ ต้องยุติการทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรทันทีจนกว่าศาลจะมีคำสั่งยกคำร้อง
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยืนยันว่า คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่ได้สรุปผลการสอบสวนคำร้องดังกล่าวตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าคณะอนุกรรมการฯ เห็นควรให้ใบแดงแก่นายยงยุทธ และไม่เข้าใจว่าข่าวดังกล่าวออกมาได้อย่างไร เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกดดันการทำงานของกกต. ซึ่งตนเองจะเสนอให้กกต.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้
"เท่าที่ทราบคณะอนุกรรมการฯ ยังไม่ได้สรุปผล เรายังนึกอยู่ว่าใครไปออกข่าว เท่าที่สอบถามคณะอนุกรรมการฯ ท่านก็บอกว่าไม่ได้ให้ข่าว...เราไม่ทราบผู้ปล่อยข่าวประสงค์อะไร เราคงตั้งกรรมการสอบสวนคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ว่ามีผู้ใดไปให้ข่าวก่อน เพราะถือเป็นพนักงาน กกต.เหมือนกัน หากทำไม่ถูกก็มีโทษทางอาญา" นางสดศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ