"ปิยบุตร"แนะนายกฯ นำครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ให้ครบถ้วน ห่วงบริหารราชการแผ่นดินเข้าข่ายโมฆะ

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบว่า ในช่วงก่อนแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาได้พยายามทักท้วงพล.อ.ประยุทธ์แล้ว แต่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมรับ ปล่อยผ่าน และยังเดินหน้าแถลงนโยบายต่อ จึงทำให้เกิดเงื่อนซับซ้อนมากขึ้น

สำหรับทางแก้ในเรื่องนี้ คือนายกรัฐมนตรีต้องไปดำเนินการกลับไปถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบ เพราะเกรงว่าการทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะหรือไม่

นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของสถานะว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่เรื่องสำคัญกว่านั้น คือการเดินหน้าทำงานของ ครม.ชุดนี้สุดท้ายแล้วจะทำได้โดยถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนถือเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าตัว พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน

"การเสนอให้ดำเนินการขอถวายสัตย์ปฏิญาณตนใหม่ เพื่อแก้ปัญหาว่า ครม.ชุดนี้จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้แล้วหรือยัง รวมถึงมติ ครม.ครั้งต่อไปจะสมบูรณ์หรือไม่ แต่ในส่วนการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ และครม.เป็นเรื่องการไม่ปฏิบัติรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล"นายปิยบุตร กล่าว

ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อๆทย กล่าวว่า อยากเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ถูกต้องตามกระบวนการเพราะเรื่องดังกล่าวส่งผลต่อรัฐบาล และกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุน สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในผลพวงรัฐธรรมนูญ 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ