"สมัคร"ใช้สิทธิพูดนอกพรรค ห่วงคนมองเป็นหุ่นเชิด/เสียงอ่อนอาจแก้แบ่งงาน

ข่าวการเมือง Friday February 15, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยการแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรียังไม่เรียบร้อย หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมตามสายงานการบังคับบัญชา โดยาจะมีการปรับเปลี่ยนภายหลังได้ พร้อมยอมรับขวางตั้งเลขาฯ และที่ปรึกษา รัฐมนตรีส่อเค้าเกิดปัญหาขัดแย้ง บ่นอึดอัดห่วงถูกมองเป็นหุ่นเชิด ขอใช้สิทธิแสดงความเห็นเป็นตัวของตัวเอง
"คนที่เป็นนายกฯ จะมีความเป็นตัวของตัวเองไม่ได้เหรอ ยังแบ่งไม่หมด ยังมีเป็นพวงเบ้อเริ่ม ผมไม่ได้คิดคนเดียว มีคนช่วยจัดการให้" นายสมัคร กล่าวถึงการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี
"เวลานี้ผมถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ระบบพรรคก็ยังมีอยู่ ต้องพยายามที่สุดที่จะปรับในสิ่งที่พรรคต้องการ บางอย่างเราก็ว่ามากไป ขจอเป็นอย่างนี้ได้ไหม คือถ้ามากไปก็ต้องขายหน้าชาวบ้าน ผมก็พูดอะไรไปบ้าง แต่พอพูดอะไรไปก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก เขาก็บอกว่าทำไมไม่บ่นกันข้างใน แต่ก็ขอไปว่าบ่นข้างในผมก็เป็นหุ่นเชิดอย่างนั้นเอง ผมไปบ่นข้างนอกจะได้ไม่เป็นหุ่นเชิด ถ้าแก้อะไรไม่ได้ผมก็ขายหน้าเอง"นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงปัญหาการแต่งตั้งเลขานุการรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี ที่ได้สั่งให้มีการทบทวนในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมาว่า ในขณะนี้การแต่งตั้งบุคคลมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวยังมีความเห็นไม่ตรงกันภายในพรรค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตอบได้เพียงว่าตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า
"มันขัดแย้งแหง ๆ เห็น ๆ กันอยู่แล้ว แต่ผมก็ต้องยอมให้เกิดความขัดแย้ง แน่นอนสิ่งที่ผมทำไปถ้าผมชนะก็ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ถ้าชนะไม่ได้ก็ขายหน้าเอง แต่ไม่เป็นปัญหา ผมมันต้นทุนต่ำ"นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.อ.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดและไม่ต้องการให้สื่อมวลชนถามคำถามนี้บ่อยนัก ซึ่งรวมไปถึงการสอบถามกับนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ซึ่งได้สลัดภาพจากการเป็นที่ปรึกษากฎหมายของครอบครัวชินวัตรมาเป็น รมต.แล้ว
"ผมคิดว่ายังไม่น่าจะกลับ นี่ก็เลยวันวาเลนไทน์มาแล้ว ผมก็ไม่รู้รายละเอียดว่าท่านจะกลับเมื่อไหร่ ผมไม่ต้องการตอบคำถามเรื่องนี้ อย่าถามผมบ่อยนัก คุณนพดลเองก็น่าสงสารสลัดภาพมาแล้วต้องมาตอบคำถามแบบนี้น่าเห็นใจ" นายสมัคร กล่าว
ส่วนกรณีที่มีข่าวการตั้งนายทหารรุ่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรี(เตรียมทหาร รุ่น 10)เข้ามาเป็นทีมงาน รมว.กลาโหม นายสมัคร กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งใครมาเป็นที่ปรึกษา และยังไม่มีแนวคิดที่นำเตรียมทหารรุ่น 10 เข้ามาเป็นทีมงาน
นายสมัคร แสดงความไม่พอใจหลังถูกสื่อมวลชนถามกรณีที่เคยประกาศตัวเป็นนอมินีของอดีตนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า เรื่องนี้เคยถูกถามตั้งแต่วันแรกที่รับอาสามาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งตนเองได้ย้อนถามนักข่าวว่า นอมินีมันเลวร้ายตรงไหน ตนเองไม่ได้พูดว่าเป็นนอมินีของใคร
นายสมัคร ยังปฏิเสธข่าวการดึงอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน เข้ามาเป็นกรรมการในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยระบุว่า ไม่ได้เป็นความตั้งใจของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่จะให้สัมภาษณ์เช่นนั้น แต่เป็นการถูกยัดเยียดคำถามให้แสดงความคิดเห็น และส่วนตัวไม่มีแนวคิดที่จะดึงอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเข้ามาทำงานดังกล่าว
"ทราบว่าเรื่องนี้มีกรรมการที่เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค 111 คนเป็นคนให้ข่าว และกำลังหาตัวอยู่ว่าเป็นใคร" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ