"มงคลกิตติ์"ตั้งโต๊ะแถลงประกาศนำพรรคไทยศรีวิไลย์เป็นฝ่ายค้านอิสระ

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2019 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงในนามคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ได้มีมติเอกฉันท์ เปลี่ยนสถานะจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านอิสระ ยืนข้างประชาชน หรือ ส.ส.ฝ่ายประชาชนอย่างเป็นทางการ

"เราไม่ได้ไปร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน ดังนั้นแนวนโยบายต่างๆ ต่อไป อะไรที่ถูกก็สนับสนุนรัฐบาล อะไรที่ผิดก็คัดค้าน อะไรที่ฝ่ายค้านทำถูกต้องอภิปรายถูกต้องก็สนับสนุน มีการตัดสินใจที่เป็นเอกเทศ"

พร้อมชี้แจงเหตุผลว่า ในการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรในฐานะฝ่ายรัฐบาลรู้สึกไม่เป็นอิสระ เพราะต้องเกรงใจในหลายขั้นตอน นอกจากนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ให้เกียรติในการนำนโยบายไทยศรีวิไลย์ไปดำเนินงาน แต่กลับสวนทางอย่างชัดเจน อาทิ การผลักดันการจัดซื้อเครื่องบินของบมจ.การบินไทย (THAI) โดยไม่รัดเข็มขัด ทั้งที่การบินไทยมีหนี้สินมาก อีกทั้งการเสนอเพิ่มภาษีน้ำมันที่เป็นการซ้ำเติมความเป็นอยู่ของประชาชน ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น การออกนโยบายประชานิยมแบบหายนะ คือการแจกเงินโดยขาดวินัยการเงินการคลัง ซ้ำเติมหนี้สาธารณะ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแนวโน้มที่จะกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นรอบที่ 2 เนื่องจากมีหนี้เงินต้นค้างจากหลายประเทศ และมีแนวโน้มกู้เงินเพื่อชดเชยขาดดุลงบประมาณ ทำให้อนาคตอาจจะต้องขายรัฐวิสาหกิจที่มีกำไร อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บมจ.ปตท. (PTT)

รวมทั้งกรณีที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถวายสัตย์ฯไม่ครบ ทั้ง 3 บรรทัด ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญและปัจจุบันยังไม่มีการแสดงสปิริตหรือแก้ไขให้ถูกต้อง

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ นอกจากสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนมอบให้มา

"ยืนยันจะทำหน้าที่เป็นส.ส.ฝ่ายค้านอิสระยืนข้างประชาชนอย่างเต็มความสามารถ สร้างสรรค์ โดยเรื่องที่ถูกต้องชอบธรรมก็จะสนับสนุน ส่วนเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็คัดค้านทักท้วงพร้อมเสนอวิธีการแก้ไข"นายมงคลกิตติ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ