เพื่อไทย เสนอพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดอภิปรายทั่วไปปมนายกฯถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2019 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอพรรคร่วมฝ่ายค้านให้เปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีทำผิดรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วยตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

"ไม่ใช่เราจะมาเอาผิดนายกฯ เพราะเมื่อทั้ง ครม.ถวายสัตย์ฯ ไม่ถูกต้อง แสดงว่า ครม.ทำงานไม่ได้ เมื่อเริ่มทำงานไม่ได้แล้วปัญหาของประชาชนรออยู่ วันหนึ่งข้างหน้าถ้ามีคนฟ้องต่อศาล และถ้ามีการพิจารณาว่าไม่ถูกต้อง กลายเป็นว่าสิ่งที่ช่วยเหลือประชาชนไปผิดหมด คนรับกรรมคือประชาชน เมื่อกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อไปก็ผิดหมด"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านนโยบายและแผนงาน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องการถวายสัตย์ฯ มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ประเด็นที่เกิดขึ้นเมื่อไม่ถูกต้องเป็นหน้าที่ของผู้ที่ปฏิบัติขะต้องไปแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งเราพยายามตั้งกระทู้สดถามเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ในรัฐธรรมนูญมีมาตรา 152 ระบุให้ส.ส. เข้าชื่อ 1 ใน 10 เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ต้องลงมติ เพื่อซักถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้กันอย่างไรเมื่อ ส.ส.เข้าชื่อเสนอญัตตินี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็จะต้องบรรจุในระเบียบวาระ เพราะเราเห็นว่าการถวายสัตย์เป็นปัญหา หากจะบริหารต่อไป คงจะมีปัญหาไปตลอด

"สิ่งที่นายกฯบอกว่า จบแล้ว เราก็อยากรู้ว่า จบแบบไหน อย่างไรถึงจบ จะแก้ปัญหาอย่างไร ก็อยากให้ท่านนายกฯกรุณาบอกพวกเราต่อด้วย"นายโภคิน กล่าว

นายโภคิน ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคเพื่อไทยพยายามให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะแก้ไขทั้งฉบับ โดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างฯ ภายใน 240 วันแล้วนำไปทำประชามติ พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดจะไปดูว่าจะรณรงค์กันอย่างไร โดยจะขอความร่วมมือจากนักวิชาการ ภาคสังคมทั่วประเทศมาร่วมมือกันด้วย พร้อมทั้งขอฝากไปยัง ส.ว.ให้เห็นถึงความสำคัญตรงนี้ และร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ