พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป 16 ส.ค.นี้ก่อนพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2019 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้านเตรียมดำเนินการการตามมาตรา 152 รัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่มาตอบกระทู้ถามสด เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยพรรคฝ่ายค้านจะปรึกษาหารือกันภายในสัปดาห์นี้เพื่อจะยื่นภายในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.นี้

"เมื่อท่านไม่มาเราก็จะดำเนินการตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญต่อไป คือการยื่นขอเปิดอภิปรายต่อไป แบบไม่ลงมติ โดยจะปรึกษาหารือกันอีกครั้งในวันนี้กับพรรคฝ่ายค้านว่าจะยื่นเมื่อไหร่ แต่คิดว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ก่อนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ เพราะว่าเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งรัฐบาลจะต้องเคลียร์สถานภาพของตัวเองให้สมบูรณ์ก่อน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการอภิปราย เมื่อถวายสัตย์ไม่ครบสถานภาพของรัฐบาลก็มีปัญหา การผ่านมติครม. หรือ พ.ร.บ.อะไรก็ตามจะมีปัญหาตามมาทันที เราเพียงต้องการให้เคลียร์ให้ชัดเจน ยืนยันว่าไม่ได้มีความพยายามจะล้มรัฐบาล"

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนจะสามารถทำให้เป็นญัตติด่วนได้หรือไม่นั้น เบื้องต้นจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการในกระบวนการนี้ เพราะจะไม่เหมือนการยื่นญัตติทั่วไปที่ต้องไปต่อท้ายญัตติอื่น คือ ญัตติเรื่องนี้เป็นประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ และส่งผลเสียหายต่อประเทศ มีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน งานใหญ่ครั้งหน้าคือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ยืนยันว่าอยากให้รัฐบาลทำงานต่อ แต่ต้องทำงานในสถานภาพที่สมบูรณ์และทุกฝ่ายสบายใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ