กกต.ยืนยันคดี"ยงยุทธ"ไม่สะเทือนการทำหน้าที่ประธานสภาฯช่วงรบ.แถลงนโยบาย

ข่าวการเมือง Saturday February 16, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยืนยัน ในระหว่างการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรในช่วงที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ.นี้
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า กรณีการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นทราบว่ากำลังสรุปสำนวนเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แต่จนถึงขณะนี้ กกต.ยังไม่ทราบว่าผลการสรุปสำนวนของคณะอนุกรรมการชุดที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไร และในระหว่างดำเนินการเรื่องนี้เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ของนายยงยุทธ ในช่วงการแถลงนโยบายของรัฐบาลระหว่างวันที่ 18 - 20 ก.พ.นี้
ส่วนสำนวนการพิจารณาของรายอื่น กกต.ได้ส่งสำนวนให้ศาลฎีกาวินิจฉัยแล้วว่าเห็นชอบตามที่ได้เสนอไปหรือไม่ หากศาลฏีการับฟ้องไว้ ผู้ที่ถูกใบเหลืองหรือให้เลือกตั้งใหม่ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ส่วนการร้องเรียนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมานั้น ได้มีการตั้งอนุกรรมการฯ เข้าไปตรวจสอบและสอบสวน โดยยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาประมาณกว่า 100 เรื่อง คาดว่าภายในเดือนมี.ค.นี้จะดำเนินการพิจารณาเสร็จสิ้นทุกสำนวน
สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 มี.ค.นี้ และการเลือกตั้ง สว.ล่วงหน้า ในวันที่ 23-24 ก.พ.นั้น นางสดศรี กล่าวว่า กกต.ได้เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างเต็มที่แล้ว และ คาดว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง สว.ภายใน 7 วัน หลังการเลือกตั้ง กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียน แต่หากผู้สมัครถูกร้องเรียน กกต.ก็จะใช้เวลาไต่สวนภายใน 30 วัน ซึ่งจนถึงขณะนี้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งเข้ามาบ้างแต่ไม่มาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ