กกต.เผยสรรหา ส.ว.ภาควิชาชีพได้ครบ ตรวจคุณสมบัติก่อนประกาศทั้งหมด 18 ก.พ.

ข่าวการเมือง Saturday February 16, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการ กกต. เผยการสรรหา ส.ว. ภาควิชาชีพ ได้รายชื่อครบ  15 คนมีสุภาพสตรีและอดีต สนช.บางส่วนได้รับการคัดเลือกด้วย ยืนยันผู้ที่ถูกเลือกแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสรรหา ส.ว. ว่า วันนี้ คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้พิจารณาในส่วนของภาควิชาชีพ โดยได้เชิญประธานคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเข้าชี้แจง มีการสอบถามหลายประเด็น และคณะกรรมการฯ ต้องลงมติ 4 รอบ จึงได้รายชื่อครบ 15 คน โดยในรอบท้าย ๆ กรรมการหลายคนใจไม่ตรงกัน อย่างไรก็ตาม รายชื่อของกลุ่มวิชาชีพมีความหลากหลาย ซึ่งมีสุภาพสตรีและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนได้รับคัดเลือกในภาคส่วนนี้ด้วย
ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสรรหาได้คัดเลือก สนช. เป็น ส.ว. จะถือเป็นว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่นั้น เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เป็นผลจากการคัดเลือกของคณะกรรมการฯ ซึ่งถ้ามีคนสงสัยในข้อกฎหมาย เห็นว่าการลงมติเลือกบุคคลของคณะกรรมการสรรหาให้ถือเป็นที่สุด แต่หากมีเรื่องคุณสมบัติต้องห้าม ต้องดูช่องกฎหมายว่าจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้หรือไม่
นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า การสรรหาในช่วงบ่ายนี้ จะพิจารณาในภาคอื่น ๆ และในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) จะพิจารณาในส่วนของภาคเอกชน โดยในวันที่ 18 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและกลั่นกรองก่อนจะประกาศรายชื่อ และขอยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงบุคคลที่ได้รับเลือกแล้วอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ