นายกรัฐมนตรีตำหนิสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือนส่อเจตนาในทางให้ร้ายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday February 17, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวตำหนิการเสนอข่าวในทางให้ร้ายต่อรัฐบาล โดยไม่มีมูลความจริง เสียหายแรก เรื่องมาตรการกันเงินสำรอง 30% 
"อธิบายแล้วว่ามอบหมายให้รัฐมนตรีคลังไปพูดเจรจากับแบงก์ชาติ เพราะเขาเกี่ยวข้อง เกี่ยวตะขอกันอยู่ ทุกอย่างส่งใส่ไม้ใส่มือเรียบร้อยไม่นาจะมีปัญหา หลุดปากไปคำเดียว บอกว่าคงให้เวลาเขา 2 เดือนว่าจะคืบหน้าไปอย่างไร ไม่ได้คิดอะไรอื่น สื่อก็เอาไปนำเสนอเลยว่า สมัครคาดใช้เวลา 2 เดือน ก็เสร็จสิ คนเป็นหัวหน้ารัฐบาลกำหนดเวลา เราก็แค่ให้เวลาเขาหน่อย ไม่ได้เลยครับ เอาไปพาดหัวข่าว กลายเป็นรัฐบาลยุ่งอีก ที่ผมพูด อธิบายอย่างดีไม่ออก แต่ไปเขียนออกเอง จะขอบอกตรงนี้อีกทีว่า จะไม่ยุ่ง เป็นเรื่องของรัฐมนตรคลังว่าเขาจัดดูแลกันยังไง สมาคมพ่อค้า ธนาคารว่ากันไป รัฐบาลไม่ว่า รัฐมนตรีคลังเขาก็พูดกับธนาคารชาติ พูดชัดเจนอย่างนี้แล้วจะดูสิว่าจะตะแบงข่าวให้เสียหายอีก"
ข่าวตะแบงที่ 2 คือเรื่องที่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ต้องตอบคำถามสื่อมวลชนเรื่องนำอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน มาเป็นกรรมการบริหารบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ว่า ตนล้วเชื่อว่าเรื่องนี้ นพ.สุรพงษ์ ไม่ใช่ต้นตอข่าว แต่ถูกยัดใส่ปาก
"ผมดูคุณหมอสุรพงษ์พูดแล้ว เค้าแสดงความเห็น อึกอักๆ พอวันศุกร์สัมภาษณ์ผมเลย ถาม 111 คน จะเอามาเป็นกรรมการบริหารบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ผมถามว่าใครบอก นักข่าวบอกคุณหมอสุรพงษ์บอก ผมบอกคุณอย่ามาพูดแบบนี้นะ ผมดูคุณหมอสุรพงษ์อยู่ เขาอึกอักๆ คุณไปยัดใส่ปากถาม แล้วมาถามผมแบบนี้..คุณไปเอาต้นตอมา บอกมาสิ ใครต้นตอ ฉบับไหน คนไหนพูดเรื่องนี้ อย่างนี้ภาษาชาวบ้านเค้าเรียก เต๊ากันครับ เต๊าออกมาแล้วมาเล่นอย่างนี้ เสียหายครับ ผมพูดเฉียดไปหน่อยเดียว ว่าเอาครึ่งทาง แล้วครึ่งทางค่อยดูเรื่อง 111 คนที่จะไปออกเพิ่มเติมนิรโทษกรรม ว่า 2 ปีจะทำนิรโทษกรรม แค่นั้นยังโดนว่าแล้วจะเป็นไปได้ยังไงจะไปเอา 111 คนมาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ เป็นไปไม่ได้ครับ ผมบอกเลยว่าไม่เห็นด้วย และผมก็ไม่ใช่ต้นตอไปคิด คิดยังไม่คิดเลย แปลว่าเสนอข่าวให้พรรคพลังประชาชนเสียหาย เสนอข่าวให้รัฐบาลเสียหาย"นายกฯ กล่าว
เสียหายที่ 3 เรื่อง ของอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.ตัดสินให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช เนื่องจากมีความผิดในการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่ได้มีผลสรุปอย่างเป็นทางการออกมาชัดเจน ทำให้เกิดความเสียหายต่อนายยงยุทธ ต่อ กกต.
"การกระทำแบบนี้แสดงให้เห็นว่ามีมือที่มองไม่เห็นยังมีความพยายามรังควานการทำงานของรัฐบาลตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง จึงอยากจะขอถามกลับว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร "นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ