โคโซโวประกาศเอกราชแยกตัวจากเซอร์เบียแล้ว โดยได้รับการหนุนจากสหรัฐ,อียู

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โคโซโว ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งของเซอร์เบีย ประกาศเอกราชเป็นประเทศใหม่โดยได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลเซอร์เบียคัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราช
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฮาชิม ธาชิ ของโคโซโว ซึ่งเป็นอดีตผู้นำกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวแอลเบเนียในโคโซโว ประกาศว่า "โคโซโวเตรียมรัฐธรรมนูญและสัญลักษณ์ของชาติเอาไว้พร้อมแล้ว เราพร้อมที่จะมุ่งหน้าสู่อนาคต" ขณะที่ประชาชนจำนวนมากถือธงชาติโคโซโวชุมนุมกันที่ใจกลางกรุงพริสตินา เมืองหลวง
ทั้งนี้ ภายหลังการประกาศเอกราชแล้ว กระบวนการถ่ายโอนอำนาจของโคโซโวจะมีขึ้นภายใน 120 วัน โดยกองกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ด้านยุติธรรมของอียูประมาณ 2,000 คนจะเดินทางไปยังโคโซโวเพื่อดำเนินการให้การถ่ายโอนอำนาจจากยูเอ็นเป็นไปอย่างราบรื่น
สำนักข่าวเอพีรายงานว่าโคโซโวถือเป็นดินแดนแห่งที่ 6 ที่ประกาศเอกราชจากสาธารณรัฐยูโกสลาเวียที่มีเซอร์เบียเป็นแกนนำนับตั้งแต่ปี 2534 โดยก่อนหน้านี้สโลวีเนีย โครเอเชีย มาซิโดเนีย บอสเนีย และมอนเตเนโกร ได้ประกาศเอกราชแล้ว
โคโซโวอยู่ภายใต้การบริหารของสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2542 หลังกองกำลังพันธมิตรนาโต้ทิ้งระเบิดโจมตีกรุงเบลเกรดเพื่อกดดันรัฐบาลของประธานาธิบดีสโลโบดัน มิโลเซวิช ผู้นำเซอร์เบียขณะนั้น ที่ส่งกำลังทหารชาวเซิร์บเข้ากวาดล้างชาวโคโซโว จนนายมิโลเซวิชต้องสั่งถอนทหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ