กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เสนอยกเลิก รธน.ฉบับปี 60 พร้อมใช้ รธน.ปี 40 ชั่วคราวจัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกชัย หงส์กังวาน สมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมายื่นคำร้องต่อตัวแทนฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไขเพิ่มเติม จากการใช้เสียง ส.ส. ครึ่งหนึ่ง และ ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เปลี่ยนเป็นใช้เสียงข้างมากไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐสภา เพื่อนำไปสู่การยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 60 ทั้งฉบับ

อย่างไรก็ตาม ขอให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ชั่วคราวเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้ได้สภาผู้แทนราษฎรจากรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงแล้วจึงคิดวิธียกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับร่วมกัน

ขณะเดียวกันนายปฏิภาณ สิทธิชัย หนึ่งในแนวร่วมคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงประธานรัฐสภาขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ แสดงความรับผิดชอบขอพระราชทานอภัยโทษ และขอพระราชทานถวายสัตย์ปฏิญาณตนใหม่ทั้งคณะ และแถลงนโยบายใหม่ พร้อมออกแถลงการณ์กล่าวคำขอโทษประชาชนทั้งประเทศทันที และขอให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ และลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคน โดยมีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่เป็นผู้รับคำร้อง และยืนยันว่าจะผลักดันไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ