นายกฯ ยืนยันถวายสัตย์ฯ ถูกต้อง ห่วงความเกลียดชังทำรัฐบาลเป๋ประเทศเดินหน้าไม่ได้

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2019 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญานตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าทำทุกอย่างถูกต้อง และไม่อาจไปก้าวล่วงเรื่องใดๆทั้งสิ้น ถือเป็นการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีกับ ครม.ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นขออย่าเป็นห่วง แต่หากเกลียดชังกันแบบนี้ ทำให้รัฐบาลเป๋ไปมา ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ ความเชื่อถือจะหายไป

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวระหว่างให้โอวาทแก่นักเรียนและคณะผู้แทนประเทศไทยของกระทรวงศึกษาธิการที่เข้ารายงานผลการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศว่า ขอให้กระทรวงศึกษาธิการติดตามผลว่าเมื่อเรียนจบแล้วได้ไปทำงานที่ไหน อย่างไร เพราะประเทศต้องการให้บุคคลเหล่านี้มาช่วยพัฒนาประเทศ โดยต้องหาวิธีการให้คนดีและคนเก่งอยู่ด้วยกันให้ได้ และจำเป็นต้องปรับปรุงระบบการศึกษาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ขณะนี้รัฐบาลมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้มีนโยบายหลายอย่างออกมา ดังนั้นขอความเข้าใจและกำลังใจให้กับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี เพราะการเมืองคือเรื่องการเมืองที่มีการพูดโดยไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น ซึ่งควรจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น พร้อมยอมรับการทำงานของรัฐบาลบางอย่างอาจแก้ไขได้ล่าช้า แม้หลายอย่างจะอยากให้เร็วแต่ทำไม่ได้

"ขนาดมีมาตรา 44 ก็ยังทำไม่ได้ หรือจะเป็นมาตรา 88 เพิ่มเป็น 2 เท่า ก็ทำไม่ได้เช่นกัน คนไทยมีนิสัยรักอิสระ คิดได้แต่ทำไม่ได้ อีกทั้งมีความอดทนน้อย ไม่ชอบอะไรก็อ้างประชาธิปไตย ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอาจดีที่สุดในโลก แต่ก็มีปัญหาในทุกประเทศ ไม่ใช่ไทยมีความเป็นประชาธิปไตยน้อย เพราะถ้าน้อยจริงคงไม่มีใครวิพากย์วิจารณ์ได้ ตรงกันข้ามสื่อนำเสนออะไรก็ได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ