นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ จ.สุรินทร์-บุรีรัมย์ แก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสาน

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การขาดแคลนน้ำในพื้นที่ร่วมถึงแนวทางแก้ไขจากผู้ราชการจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับข้าราชการที่มาต้อนรับว่า ขอบใจทหาร ตำรวจ และทุกหน่วยขอให้ช่วยกัน วันนี้มาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน รัฐบาลมีโครงการเต็มไปหมด แต่บางอย่างทำไม่ได้ เพราะติดปัญหาที่มีประชาชนส่วนหนึ่งไม่ให้ทำ ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจและดูว่าจะทำอย่างไร ซึ่งรัฐบาลกำลังจะมีโครงการหลายพันล้านลงมา

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงโครงการชลประทานสุรินทร์ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยพบปะประชาชนและชิมเนื้อโควากิว พร้อมรับข้อเสนอส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์จาก ส.ส.ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งมาต้อนรับ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทุกพรรค ไม่มีแบ่งแยกพรรคและเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ กำลังเร่งแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่อย่างเต็มที่ รวมถึงการจัดสรรน้ำประปาซึ่งขณะนี้พบว่ามีปัญหา จึงหารือกับกระทรวงมหาดไทย ไม่ให้จ่ายค่าน้ำประปาในช่วงนี้ แต่ย้ำว่าไม่ใช่ประชานิยม ทำเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง มีการเตรียมเครื่องทำฝนหลวงไว้ถึง 4 พันเที่ยวบิน เพื่อเติมเต็มน้ำในพื้นที่ให้ได้ ขณะเดียวกันขอให้ความร่วมมือรัฐบาล เช่น การขุดบ่อในนาเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ พร้อมกันนี้เร่งลดต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ยสั่งตัด ให้ชุมชนได้ผลิตไว้ใช้เอง และย้ำว่ารัฐบาลยังมีมาตรการระยะสั้นในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งปัญหายางพารา ปาล์ม ที่จะต้องดูแล ทั้งที่สถานการณ์ราคาตลาดโลกก็ไม่ดีนัก

ทั้งนี้ นายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เสนอการแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งเรื่องพันธุ์ข้าว พักหนี้เกษตรอย่างน้อย 2 ปี และทำ จ.สุรินทร์เป็นโมเดลแก้ปัญหาภัยแล้ง ด้านนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ขอบคุณนายกรัฐมนตรีช่วยแก้ปัญหาน้ำประปา

จากนั้น นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด

ส่วนช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะไปให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ของเหล่าทัพที่สนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานสุรินทร์ภักดี ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก โครงการชลประทานบุรีรัมย์ และถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มประชาชนที่อนุญาตให้ทางการเข้าไปในที่ดินเพื่อทำระบบผันน้ำ ลำปะเทีย-อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งจำนวน 118 คน ก่อนเดินทางกลับ กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ