สหรัฐและสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงUNในยุโรปหนุนโคโซโวประกาศเอกราช

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐและประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในยุโรปได้แสดงท่าทีสนับสนุนการประกาศเอกราชของโคโซโวจากเซอร์เบีย หลังจากที่รัสเซียได้เรียกประชุมฉุกเฉินเรื่องดังกล่าวที่นิวยอร์ก
นายโตฮัน เวอร์เบเก เอกอัครราชทูตเบลเบีบม กล่าวในนามของสหราชอาณาจักร, โครเอเชีย, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสหรัฐ กล่าวว่า การเป็นเอกราชที่อยู่ในสายตาและการดูแลของนานาประเทศนั้น เป็นทางเลือกเดียวที่จะทำให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงอย่างยั่งยืน สถานภาพเดิมที่ปรับเปลี่ยนมาจนไม่เหมือนเดิม ตลอดจนขบวนการที่ได้รับการประสานงานและยั่งยืนจากการสนับสนุนของนานาประเทศนั้น ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดีกว่าสภาวะไร้เสถียรภาพที่เกิดขึ้นยาวนาน
เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศสมาชิกยูเอ็นในยุโรปจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อพิจารณาเรื่องการตอบสนองต่อการประกาศเอกราชของโคโซดวอย่างเป็นทางการ โดยคณะมนตรีความมั่นคงจะประชุมร่วมกันอีกครั้งที่นิวยอร์กพร้อมกับประธานาธิบดีบอริส ทาดิค ของเซอร์เบียเข้าร่วมประชุมด้วย
ทั้งนี้ รัฐสภาโคโซโวได้ลงคะแนนเสียง 109 ต่อ 0 เสียง เพื่อแยกความสัมพันธ์กับเซอร์เบีย ซึ่งถือเป็นการดำเนินการเพื่อแยกตัวเป็นรัฐตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งเป็นปีที่นาโต้ได้เริ่มแคมเปญผลักดันให้กองทัพของเซอร์เบียถอนตัวออกจากจังหวัดที่มีชาวอัลบาเนียเสียเป็นส่วนใหญ่จำนวน 2 ล้านคน
ทางด้านนายบัน กี มุน เลขาธิการยูเอ็น ได้รายงานกับคณะมนตรีความมั่นคงถึงสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในโคโซโว และชี้ว่า ภูมิภาคนี้อยู่ในความสงบแล้ว ทุกฝ่ายควรจะงดเว้นการกระทำใดๆที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสันติภาพ โดยกองกำลังเพื่อรักษาสันติภาพของยูเอ็นจะทำหน้าที่ในโคโซโวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ