รบ.ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะยอมรับการประกาศเอกราชของโคโซโว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลอาจจะให้การยอมรับโคโซโวในฐานะประเทศที่เป็นเอกราช หลังจากที่โคโซโวได้ประกาศเอกราชโดยที่เซอร์เบียไม่เห็นด้วย
นายโนบูทากะ มาชิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า เราจะประเมินสถานการณ์ดูก่อนว่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ที่จะให้การยอมรับโคโซโวในฐานะประเทศเอกราชประเทศหนึ่ง แน่นอนที่เรามีแนวโน้มที่จะให้การยอมรับ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า สหรัฐและประเทศยุโรปที่สำคัญๆได้สนับสนุนการเป็นเอกราชของโคโวโว ซึ่งตกอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2542 หลังจากที่องค์การนาโต้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อขับไล่กองกำลังของเซอร์เบียออกจากโคโซโว
แต่รัสเซียและจีน ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นทั้ง 2 ประเทศนั้น ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเป็นเอกราชของโคโซโว ซึ่งชาวเซิร์บเป็นผู้บริหารแม้ว่าจะมีประชากรที่เป็นชาวอัลบาเนียจำนวนมากก็ตาม
เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่จำเป็นที่จะต้องนำเรื่องการอนุมัติการเป็นเอกราชของโคโซโวโยยูเอ็นมาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาประกอบการรับรองโคโซโว แต่จะพิจารณาว่า โคโซโวมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในด้านกฎหมายและการเมืองหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าระยะเวลาในการประเมินเพื่อให้การรับรองจะยาวนานแค่ไหน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ