ประธานวิปรัฐบาลเผยพร้อมช่วยนายกฯ แจงอภิปรายทั่วไป ยังไม่ชัดดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2019 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปรัฐบาลนัดประชุมกันเป็นครั้งแรกหลังได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยมีวาระหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาไม่ได้ชี้แจงแหล่งที่มาประมาณที่ชัดเจนนั้น ต้องรอดูความชัดเจนว่าจะมีการบรรจุเข้าเป็นระเบียบวาระเมื่อใด ซึ่งจะเตรียมความพร้อมช่วยชี้แจงเฉพาะในประเด็นที่สามารถช่วยได้ หากประเด็นใดเป็นเรื่องเฉพาะตัวก็ต้องให้บุคคลนั้นชี้แจงเอง

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายวิรัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบความชัดเจนเรื่องนี้ จึงไม่ขอให้ความเห็น โดยต้องถามจากผู้ใหญ่ของพรรค ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

แต่อย่างไรก็ตาม โดยหลักการแล้วพรรคพลังประชารัฐยินดีทำงานกับทุกฝ่าย และยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้รัฐบาลมีเสียงทั้งหมด 253 เสียง หากตัดเสียงประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป 3 เสียง ก็จะเหลือ 250 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.

นายวิรัช ยังกล่าวถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่ลงมติข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแพ้ฝ่ายค้าน 2 ครั้งแล้วว่า การลงมติข้อบังคับการประชุมไม่ได้เป็นประเด็นว่าฝ่ายค้านเอาชนะฝ่ายรัฐบาล เพราะทั้งสองฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาลบางส่วนก็ลงคะแนนให้ฝ่ายกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและ ส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนก็ลงคะแนนให้กรรมาธิการเสียงข้างมาก และเชื่อว่าเมื่อมีการพิจารณากฎหมายหรือเรื่องสำคัญ ส.ส.จะให้ความร่วมมือเข้าประชุมและลงมติกันครบถ้วน รวมถึงรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ด้วย แต่ไม่ขอออกความเห็นว่าจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หรือไม่

นายวิรัช กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาร่วมทำงานในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งถือเป็นขวัญกำลังใจให้กับ ส.ส. และรับทราบมาว่า พล.อ.ประวิตร จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อพบปะสมาชิก และ ส.ส.ของพรรคเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนประเด็นพฤติกรรมของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ก็ให้เป็นเรื่องของที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ