นายกฯ อ้างภารกิจท่วมท้นปัดเคาะกำหนดชี้แจงสภาฯ หลังฝ่ายค้านยื่นเปิดอภิปรายทั่วไปปมถวายสัตย์

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญว่าจะไปตอบด้วยตัวเองหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "โนคอมเม้น ไม่มีคำตอบ ไม่ตอบแล้ว"

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้มีวาระงานที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะไปตรวจกำลังพลทางเรือที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นงานใหญ่ แม้ว่าเรื่องดังกล่าวตนเองจะดำเนินการชี้แจงด้วยตัวเอง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเข้าไปตอบที่สภาเมื่อใด

ทั้งนี้ ล่าสุดทางสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งว่าจะบรรจุวาระการอภิปรายทั่วไปนายกฯ ตามมาตรา 152 ในเดือน ก.ย.62 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่าทำได้หรือไม่ เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงมาแล้ว แต่ขอให้เข้าใจว่าเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจ และตนเองก็สนใจ ไม่ใช่ไม่สนใจ แต่มีงานภารกิจมากในตอนนี้ ดังนั้นเรื่องอะไรที่สามารถชะลอไปได้บ้างหรือลดแรงกดดันไปได้บ้างก็น่าจะทำ

"ส่วนจะทำได้หรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่ต้องเข้าใจว่าอะไรสำคัญ หรือไม่สำคัญ แต่ทั้งหมด มันก็สำคัญทั้งหมด เพียงแต่ต้องจัดระเบียบให้ดีก็แล้วกัน โอเคนะ เรื่องนี้ผมจะไม่ตอบ พอแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนคำกล่าวถวายสัตย์ปฎิญาณที่ขัดรัฐธรรมนูญจะต้องจบที่กระบวนการของศาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องดูกันไป

ด้านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ทำหนังสือขอให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงในประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบมาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเตรียมที่จะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรกลับไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ