"มิ่งขวัญ" ปัดส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ย้ายขั้วร่วมรัฐบาล ยันอยู่เป็นฝ่ายค้านตามเดิม

ข่าวการเมือง Wednesday August 21, 2019 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิ่งขวัญ แสงสุรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) พร้อมด้วย ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 5 คน แถลงข่าวยืนยันยังคงทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ไม่ได้ย้ายขั้วไปร่วมรัฐบาลตามที่มีรายงานข่าว สาเหตุอาจเกิดจากความเข้าใจผิดของสื่อมวลชนที่ตีความไปกันเอง โดย ส.ส.ทั้ง 6 คนยังทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่การทำงานในนามพรรคร่วม 7 พรรคอาจมีความเห็นไม่ตรงกัน และสิ่งที่ตนเองกังวลใจมากสุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเคยบอกไปแล้วว่าให้ใช้ไปก่อนหากมีปัญหาค่อยแก้ไข แต่หมวดเดียวที่จะขอร้องไม่ให้แตะต้องคือหมวดพระมหากษัตริย์

"เศรษฐกิจใหม่ 6 คนยังอยู่เหมือนเดิม ไม่มีใครคิดจะไปไหน" นายมิ่งขวัญ กล่าว

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่มีท่าทีอย่างไร เพราะการเสียบบัตรลงมติจะมีการสรุปข้อมูลส่งให้วิปทั้งสองฝ่าย และการออกมาแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีการประชุมกันแล้วมีข้อสรุปตรงกัน

"ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ร่วมแน่นอน" นายมิ่งขวัญ กล่าว

ขณะที่นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคฯ กล่าวว่า ขอยืนยันอุดมการณ์ในการทำงาน 3 ข้อ คือ 1.รักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 2.แก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องของประชาชน และ 3.ไม่ทะเลาะกับใคร

"ทุกครั้งที่จะมีการตัดสินใจเรื่องอะไรจะมุ่งไปที่อุดมการณ์ทั้ง 3 ข้อ พรรคนี้ไม่เป็นนอมินีของใคร เป็นอิสระ การตัดสินใจเป็นมติพรรค" นายสุภดิช กล่าว

นายสุภดิช ยืนยันว่า ทำหน้าที่เป็นฝ่านค้าน แต่การทำงานในบางเรื่องที่อาจไม่เห็นด้วยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงอาจไม่ได้เข้าร่วม หรือร่วมลงมติด้วย ซึ่งถือเป็นเอกภาพและเอกสิทธิเฉพาะตัว และปกติทุกวันจันทร์จะมีการพิจารณาเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจ แต่พอมีข่าวเรื่องพรรคจะแตกจึงต้องมาหารือกัน

ด้านนายภาสกร เงินเจริญกุล รักษาการเลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า พรรคต้องการทำงานสภาในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ซึ่งบางครั้งก็มีความอึดอัด เพราะพูดถึงกันแต่เรื่องการเมือง เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เชื่อว่าแก้ไขแล้วจะทำให้ประชาชนอิ่มท้อง

"เราขอมีเอกสิทธิในการแสดงความคิดเห็น จะมาบอกว่า 7 พรรค บางอย่างเราก็ไม่เห็นด้วย หากฝ่ายค้านมีอะไรที่อยากให้เราแสดงความคิดเห็นมาคุยกันครับ แต่อย่าใช้ชื่อเรา บางอย่างเราไม่เห็นชอบก็ปรึกษานิดนึง ถึงจะมีแค่ 6 คนก็อยากมีเอกสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่ลากผมไปมุมใดมุมหนึ่ง ถ้าผมไปทางนี้ก็เขียนกฎกติกาว่าเป็นคนไม่ดี ขอเป็นฝ่ายค้านที่มีเอกภาพและเอกสิทธิ แต่ไม่ใช่ฝ่ายค้านอิสระ" นายภาสกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ